Pháp luật

Bắt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị khởi tố, bắt giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 11/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Cao Minh Quang bị điều tra về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang.

Đồng thời, C03 cũng khởi tố bị can 2 nguyên lãnh đạo cấp vụ thuộc Bộ Y tế gồm: Dương Huy Liệu và Nguyễn Nam Liên, cùng là cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính. Trước đó, ông Liên đã bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ Công ty Việt Á thổi giá kit xét nghiệm COVID-19.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên.

Hành vi của các bị can liên quan đến bê bối trong vụ mua nguyên liệu sản xuất thuốc Tamiflu và thuốc có hoạt chất Oseltamivir phosphate phòng chống dịch cúm A/H5N1 vào năm 2006.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã không kiểm tra, không đánh giá việc thực hiện điều khoản đàm phán giảm giá mua nguyên liệu khi thanh lý hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir với Công ty Dược Cửu Long.

Do đó cơ quan chức năng của Bộ Y tế đã không phát hiện ra việc công ty này được giảm giá mua nguyên liệu số tiền hơn 3,848 triệu USD để thu hồi về Bộ Y tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Ông Cao Minh Quang giữ cương vị cục trưởng Cục Quản lý Dược từ 2004 đến năm 2007, sau đó làm thứ trưởng Bộ Y tế đến năm 2013 và nghỉ hưu. Cuối tháng 12/2021, ông Quang bị Ban Bí thư cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng do buông lỏng lãnh đạo, thiếu trách nhiệm, kiểm tra.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra mở rộng làm rõ sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan trong vụ án vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long và các đơn vị có liên quan.

Liên quan vụ án này, trước đó C03 đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, và lệnh khám xét đối với Lương Văn Hóa, nguyên Tổng giám đốc; và Nguyễn Văn Thanh Hải, nguyên Kế toán trưởng Công ty Cửu Long.

C03 cũng khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Cửu Long.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP