Thế giới

Bất chấp Trung Quốc phản đối, lãnh đạo Đài Loan tới lãnh thổ Mỹ

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 29/10 đã đặt chân tới vùng lãnh thổ Hawaii và Guam của Mỹ để quá cảnh trước khi tới thăm một số nước tại Thái Bình Dương, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tới đài tưởng niệm USS Arizona ngày 29/10 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm qua 29/10 đã bắt đầu chuyến công du kéo dài một tuần tới Tuvalu, Solomon và Marshall, 3 quốc đảo được xem là đồng minh của Đài Loan ở Thái Bình Dương, bằng việc quá cảnh ở Hawaii và vùng lãnh thổ Guam.

Tại Hawaii, bà Thái Anh Văn cùng đoàn tùy tùng đã tới đài tưởng niệm USS Arizona - công trình được xây dựng trên một tàu chiến bị đánh chìm trong cuộc tấn công quân sự của Nhật Bản tại Trân Châu Cảng, dẫn đến việc Mỹ tham gia vào Thế chiến 2.

Chuyến đi của nhà lãnh đạo Đài Loan đã vấp phải sự chỉ trích của Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản đối việc Mỹ cho phép bà Thái Anh Văn quá cảnh trong các chuyến công du của nhà lãnh đạo này.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết việc bà Thái Anh Văn quá cảnh qua lãnh thổ Mỹ là hoạt động “cá nhân và không chính thức”, dựa trên mối quan hệ không chính thức lâu dài giữa Mỹ và Đài Loan. Washington cũng khẳng định tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

Về phần mình, bà Thái Anh Văn cho biết bà muốn duy trì hòa bình với Trung Quốc, song vẫn phải bảo vệ dân chủ và an ninh của Đài Loan. Đây là lần thứ 2 nhà lãnh đạo Đài Loan đặt chân tới Mỹ trong năm nay. Hồi tháng 1, bà cũng đã quá cảnh ở Houston và San Francisco khi trên đường tới các nước Mỹ Latinh.

Chuyến đi của bà Thái Anh Văn diễn ra chưa đầy 2 tuần trước khi Tổng thống Donald Trump có chuyến công du tới Trung Quốc. Trước đó, ông Trump từng khiến Bắc Kinh nóng mặt khi có cuộc điện đàm với bà Thái Anh Văn sau khi ông đắc cử tổng thống.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP