Số hóa

Bất chấp dịch Covid-19, thị trường smartphone Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, trong quý II/2021, lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại Việt Nam đã tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, smartphone đến từ các thương hiệu Trung Quốc chiếm tới một nửa thị trường. Theo Counterpoint Research, nhu cầu gia tăng của người dùng ở phân khúc điện thoại phổ thông đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng này.

Giống với xu hướng của những năm trước, thị trường phát triển mạnh trong hai tháng đầu của quý và chững lại trong tháng thứ 3. Ngoài ra, lượng smartphone xuất xưởng còn bị chịu tác động tiêu cực bởi sự bùng phát của dịch Covid-19.

Smartphone từ các thương hiệu Trung Quốc chiếm một nửa thị trường di động Việt Nam trong quý II/2021.

Samsung tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu thị trường với 37% thị phần, giảm nhẹ so với mức 39% cùng kỳ năm ngoái. Những mẫu máy bán chạy nhất của hãng đều thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ như Galaxy M31, Galaxy A12 và Galaxy A02s.

Ở vị trí thứ hai là Xiaomi, với 17% thị phần. Hai dòng sản phẩm Redmi 9 và Redmi Note 10 đã góp phần không nhỏ vào sự thành công này.

Oppo và Vivo lần lượt đứng ở vị trí thứ ba và thứ tư. Các điện thoại thông minh dòng A của Oppo là động lực chính thúc đẩy doanh số cho thương hiệu này. Trong khi đó, các sản phẩm dòng Y đã giúp cho Vivo phát triển mạnh tại Việt Nam.

Apple xếp ở vị trí thứ 5 trên thị trường. Theo nhận định từ Counterpoint Research, người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn ưu ái thương hiệu này; điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho hãng trong thời gian tới.

"Thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam đang không ngừng phát triển. Nhiều yếu tố góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng này bao gồm sự dịch chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone của người dân, sự ổn định về phát triển kinh tế và hàng loạt chương trình khuyến mãi từ các hãng sản xuất", Debasish Jana, chuyên gia nghiên cứu từ Counterpoint Research nhận định.

Ông cũng cho biết thêm rằng các kênh bán hàng trực tuyến đang ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Với việc các cửa hàng buộc phải đóng cửa trong thời gian dài, thị phần của kênh bán hàng trực tuyến đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm đến 14% tổng thị trường điện thoại thông minh.

Ngoài ra, Việt Nam cũng bắt đầu thử nghiệm mạng 5G, Viettel là nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này, tiếp sau là Vinaphone và Mobifone. Có thể mất vài năm để mạng 5G được phủ sóng toàn quốc nhưng Counterpoint Research vẫn cho rằng đây là một khởi đầu tốt. Hiện tại, smartphone có hỗ trợ 5G đã chiếm 14% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Smartphone có hỗ trợ 5G đã chiếm 14% thị phần điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Trước đó, trao đổi với Dân trí, đại diện hàng loạt hệ thống lớn nhỏ như TGDĐ, FPT Shop, Di Động Việt, CellphoneS, Hnam Mobile… cho biết rằng hoạt động kinh doanh của họ đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đợt bùng phát lần thứ tư của dịch Covid-19.

"Hiện tại, toàn bộ hoạt động kinh doanh của hệ thống đã chuyển qua hình thức trực tuyến. Bên cạnh smartphone, các sản phẩm theo dõi sức khỏe như đồng hồ thông minh, vòng tay thông minh hỗ trợ đo nồng độ oxy trong máu (chỉ số SpO2) đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng", đại diện hệ thống Hnam Mobile chia sẻ.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định lạc quan rằng dịch bệnh có thể được kiểm soát trong tháng 8. Đây cũng là thời điểm nhiều sản phẩm mới được ra mắt, có thể giúp cho thị trường smartphone sôi động trở lại.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP