Xã hội

Bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ gắn với phát triển KT-XH của tộc người Đan Lai

Tại xã Môn Sơn, Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp huyện Con Cuông tổ chức hội thảo về bảo tồn văn hóa và ngôn ngữ gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội cho tộc người Đan Lai.

images1275294 2016 04 11 161018
Người Đan Lai chủ yếu sống tập trung ở đầu nguồn các con khe, suối chủ yếu dựa vào săn bắt, hái lượm trong Vườn quốc gia Pù Mát.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Con Cuông tộc người Đan Lai có khoảng 829 hộ với 3.490 nhân khẩu chiếm 4,84% dân số của huyện, phân bố trên địa bàn 7 xã : Môn Sơn, Lục Dạ, Châu Khê, Yên Khê, Lạng Khê, Chi Khê và Thạch Ngàn. Người Đan Lai chủ yếu sống tập trung ở đầu nguồn các con khe, suối chủ yếu dựa vào săn bắt, hái lượm trong Vườn quốc gia Pù Mát.

Thực hiện đề án Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người Đan Lai, UBND tỉnh Nghệ An và huyện Con Cuông đã hỗ trợ bằng nhiều chính sách giúp đỡ đồng bào Đan Lai tái định cư nơi vùng đất mới, phát triển sản xuất, từng bước thoát khỏi đói nghèo và lạc hậu. Tuy nhiên, tộc người Đan Lai vẫn còn hạn chế trong quá trình hội nhập và đang bị đồng hóa.

Hội thảo lần này tập trung nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ - văn hóa của người Đan Lai giai đoạn 2 nhằm bảo tồn tiếng nói, chữ viết cũng như nâng cao nhận thức, ứng xử của cộng đồng trong bảo tồn các thiết chế văn hóa của đồng bào Đan Lai.

Tác giả bài viết: Vi Nhẫn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP