Trong nước

Bão số 5 suy yếu, miền Trung mưa lớn

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới khiến mưa lớn tiếp diễn từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum. Vùng mưa dông sau đó mở rộng ra các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và rạng sáng nay (12/9), ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 gây mưa lớn cho các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Bình Định và phía bắc Tây Nguyên. Từ 19h ngày 11/9 đến 1h ngày 12/9, nhiều nơi ghi nhận lượng mưa trên 120 mm như Quảng Bình, Quảng Ngãi, Kon Tum...

Trong khi đó, vùng biển từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi (bao gồm các huyện đảo Lý Sơn, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Sóng biển cao 2-4 m.

Lúc 4h sáng nay, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9. Hình thái này ít di chuyển trong những giờ qua.

Ngày 12/9, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây với vận tốc 5 km/h và đi vào đất liền khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Định, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực nam Lào.

Bão số 5 suy yếu trước khi di chuyển vào đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi sáng 12/9. Ảnh: VNDMS.


Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 14,5 đến 16,5 độ vĩ bắc và phía tây kinh tuyến 110 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động tại khu vực này nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy.

Sáng 12/9, vùng ven biển khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi được cảnh báo tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Khu vực sâu trong đất liền các tỉnh trên có gió giật cấp 7.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 tiếp tục gây mưa lớn cho các từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi với lượng phổ biến 100-150 mm/ngày, có nơi trên 200 mm. Tại Bình Định, Gia Lai và Kon Tum, mưa dông cũng xuất hiện nhưng với lượng nhỏ hơn, dao động 40-100 mm, có nơi trên 150 mm.

Ngày 12-14/9, vùng mưa dông mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa với lượng phổ biến 50-150 mm cả đợt, có nơi trên 150 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng vùng trũng tại một số huyện từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk.

Đi vào Biển Đông sau khi quét qua đất liền miền Trung Philippines gây thiệt hại nặng nề, bão Conson có diễn biến đường đi và cường độ phức tạp do chịu ảnh hưởng của siêu bão Chanthu ở ngoài khơi Philippines. Ngày 12/9, khi bão Conson suy yếu và tiến gần về đất liền nước ta, bão Chanthu tiếp tục di chuyển theo hướng đông bắc, quét qua vùng biển phía bắc đảo Đài Loan.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP