Tin địa phương

Ban nội chính vào cuộc vụ hai cụ bà 95 tuổi mỏi mòn chờ thi hành án

Sau phản ánh “Hai chị em cụ bà 95 tuổi dắt nhau đến Cục THADS đòi thi hành án” của Người Đưa Tin, Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ đã vào cuộc yêu cầu rà soát, xử lý.

Yêu cầu rà soát, xử lý

Ngày 30/7, nguồn tin của phóng viên cho biết, sau phản ánh “Hai chị em cụ bà 95 tuổi dắt nhau đến Cục THADS đòi thi hành án” của Người Đưa Tin, Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ đã có văn bản gửi đến Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cần Thơ yêu cầu rà soát, xử lý.

Theo nội dung vụ việc, năm 2008, hai chị em cụ bà Nguyễn Thị Vinh (95 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và Nguyễn Thị Bê (85 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) khởi kiện người em thứ năm yêu cầu chia phần di sản của cha mẹ. Sau nhiều lần xét xử, năm 2016, bản án phúc thẩm đã buộc vợ chồng người em và một người con của ông bà này liên đới chia giá trị thừa kế cho hai cụ với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Tháng 5/2016, hai cụ làm đơn yêu cầu thi hành án tại Chi cục THADS quận Cái Răng. Sau đó, vụ việc được Cục THADS TP Cần Thơ rút hồ sơ lên thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, việc thi hành án bắt đầu kéo dài kể từ đây. Cụ thể, hai cụ đã gặp phải rất nhiều lý do: người phải thi hành án vừa mổ tim, sức khỏe yếu khiến không thể ra được Quyết định thi hành án; và một vụ tranh chấp ranh đất xảy ra sau đó với một người họ hàng người phải thi hành án, bên phải thi hành án có đơn đề nghị giám đốc thẩm… Đây cũng là cuộc hành trình quá gian nan, vất vả của hai cụ bà yêu cầu được bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho mình.

Đến cuối năm 2020, Cục THADS TP Cần Thơ lập biên bản kiểm tra, đo đạc hiện trạng tài sản kê biên. Giữa năm 2021 có kết quả định giá tài sản và đến tháng 12/2021 đã đưa ra bán đấu giá tài sản. Đến nay, vẫn chưa thi hành án cho hai cụ bà, trong khi tuổi hai cụ đã già, sức khỏe đang dần kém đi.

Hai cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê trong một lần đến Cục THADS TP Cần Thơ đòi thi hành án.

Quá bức xúc vì thì hành án kéo dài, hai cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê cùng người thân đã nhiều lần đến Cục THADS TP Cần Thơ đòi thi hành án để nhận thừa kế theo bản án của tòa.

Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ đề nghị Cục trưởng Cục THADS TP Cần Thơ chỉ đạo rà soát và đề xuất hướng xử lý và có báo cáo gửi về Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ.

Có thể khởi kiện vì trì hoãn, kéo dài thi hành án

Dù Ban nội chính Thành ủy Cần Thơ vào cuộc, tuy nhiên đến nay, hai cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê vẫn chưa được thi hành án để nhận số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Theo đại diện gia đình của hai cụ bà cho biết, đã hơn 7 năm trôi qua, cơ quan Thi hành án liên tục đưa ra hàng loạt các quyết định không phù hợp, gây nhiều khó khăn để trì hoãn, kéo dài việc thi hành án khiến hai cụ bà mỏi mòn chờ đợi.

“Sự việc thi hành án có vậy, mà đã hơn 7 năm không thi hành án xong, phải chăng vụ việc còn những khuất tất chưa được làm rõ. Ngành chức năng thẩm quyền cần tiếp tục vào cuộc xử lý dứt điểm đúng quy định của pháp luật”, đại diện gia đình hai cụ bà mong muốn.

Trao đổi với Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thành Phú – Đoàn luật sư TP HCM cho biết, theo nội dung việc thi hành án đến nay đã kéo dài hơn 7 năm, có dấu hiệu trì hoãn, kéo dài… trong khi hai cụ bà Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Thị Bê đang tuổi cao sức yếu nên cần sớm giải quyết thấu tình đạt lý, dứt điểm và đúng quy định của pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi, nếu hai cụ bà đủ cơ sở chứng minh được việc Cục THADS TP Cần Thơ trì hoãn, kéo dài thi hành án không đúng quy định của pháp luật thì có thể khởi kiện đơn vị này đến Tòa án giải quyết.

Tác giả: Thanh Lâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP