Trong nước

Ba thanh niên miền Tây bị cáo buộc cướp tài sản kêu oan

Tại phiên tòa sơ thẩm, cả 3 bị cáo ở Cà Mau đồng loạt kêu oan vì cho rằng họ bị đánh, bị ép cung nên HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung lần 3.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 23/6, TAND huyện Cái Nước (Cà Mau) trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung vụ án Cướp tài sản xảy ra tại xã Lương Thế Trân. Theo HĐXX, cả ba bị cáo kêu oan, cho rằng họ bị công an xã đánh, ép cung và lời khai của bị hại có nhiều mâu thuẫn nên cần thiết phải điều tra làm rõ.

Cũng tại phiên xử lần này, bị hại Lâm Chí Nhẫn (22 tuổi) liên tục có những lời khai mâu thuẫn với kết quả điều tra trước đó. Có lúc, anh này khai nhận biết bị cáo Nguyễn Minh Nhựt qua mái tóc vàng, rồi tóc đỏ và sau đó lại nói biết bị cáo qua màu xe đỏ - đen. Cũng có lúc, bị hại khai thấy 3 bị cáo mặc quần short nhưng sau đó lại khai thấy hai bị cáo mặc quần dài, một bị cáo mặc quần short khi gây án.

"Có khi mặc quần dài mà kéo lên cao thì cũng là quần short", anh Nhẫn lý giải cho câu trả lời của mình trước HĐXX.


Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nhật Tân.

Theo hồ sơ vụ án, tối 2/6/2015, Nguyễn Hoàng Khang (21 tuổi) và Nguyễn Vũ Ca (18 tuổi, cùng ngụ huyện Năm Căn) đến xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) tìm bạn làm tại quán nhậu 797 là Nguyễn Minh Nhựt. Tại đây, họ cùng uống bia với hai cô gái và Nhựt được cho là rủ Khang, Ca ra đường tìm người nào sơ hở để cướp tài sản.

22h cùng ngày, Ca chở và Nhựt rời quán để về nhà lấy xe chạy trước dẫn đường. Tại cầu Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) anh nhân viên quán nhậu nhìn thấy Nhẫn đang dừng xe để nghe điện thoại.

Nhựt được cho là ra hiệu cho hai người bạn chạy vượt lên để chặn ngang đầu xe của anh Nhẫn để giật điện thoại nhưng bất thành. Sau đó, Khang và Ca dùng tay đánh anh Nhẫn, Nhựt tìm được khúc gỗ đánh mạnh vào đầu nạn nhân khiến anh Nhẫn rơi mũ bảo hiểm.

Thấy xe đổ đè lên chân anh Nhẫn và điện thoại của người này văng xuống đường, Khang và Ca bỏ chạy về quán nhậu cùng hai cô gái. Còn Nhựt thì nán lại, mở cốp xe của mình lấy một bên của cây kéo bằng kim loại bị (gãy phần mũi, Nhựt dùng để sữa xe khi cần) đâm vào vai anh Nhẫn gây thương tích.

Bị cáo này sau đó lấy điện thoại của nạn nhân bán cho một thanh niên không rõ lai lịch ở TP Cà Mau với giá 200.000 đồng. Bán xong điện thoại, Nhựt mang xe về nhà, sau đó quay lại quán nhậu tiếp với Khang, Ca.


Chủ và nhân viên quán 797 khẳng định bị cáo Nhựt không rời quán trong đêm xảy ra vụ việc. Ảnh: Nhật Tân.

Sau khi bị đánh và đâm gây thương tích, thay vì đến công an trình báo, anh Nhẫn lại liên lạc với người quen làm dân quân tự vệ xã Lương Thế Trân để đi tìm hung thủ. Đến quán nhậu 797, thấy thực khách trong quán có một người có tóc nhuộm vàng (bị cáo Nhựt tóc nhuộm vàng), mặc áo đỏ đang ngồi nhậu nên Nhẫn khẳng định đó là nhóm đã đánh và cướp tài sản của mình.

Từ đây, Công an xã Lương Thế Trân ập đến dẫn giải Nhựt, Khang và Ca về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, do cả 3 không thừa nhận tham gia vụ việc trên nên được công an xã cho về. Gần một tuần sau, cả 3 bị mời lên công an xã làm việc và tất cả được cho là thừa nhận hành vi phạm tội nên bị công an khởi tố, bắt tạm giam.

Tháng 12/2015, TAND huyện Cái Nước xử sơ thẩm lần đầu nhưng sau đó trả hồ sơ vì Khang, Nhựt phản cung. Hai bị cáo này cho rằng, họ bị công an xã đánh đập, ép nhận tội đánh và cướp tài sản của anh Nhẫn.

Tháng 3/2016, TAND huyện Cái Nước mở lại phiên xét xử và tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung vì lời khai của bị hại có nhiều mâu thuẫn. Các các nhân chứng, chủ và nhân viên quán 797 đều khẳng định, Nhựt có bằng chứng ngoại phạm vì đêm xảy ra vụ việc, bị cáo này không rời quán nhậu.

Cha mẹ của bị cáo Nhựt cũng khẳng định, do họ ở nhà trọ nên ban đêm phải mang xe vào phòng và khóa cửa lại. Khi nào Nhựt đi làm về, gọi cửa thì họ mới mở. "Do đó, không có chuyện Nhựt đang làm việc rồi về nhà lấy xe, sau đó đi cướp rồi lại mang xe về nhà cất để đi làm tiếp", mẹ bị cáo nói.

Tác giả bài viết: Việt Tường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP