Thế giới

Ba Lan cáo buộc trực thăng Belarus xâm phạm không phận

Theo Ba Lan, hai trực thăng quân sự của Belarus được cho đã xâm phậm không nước này vào sáng 1/8 (theo giờ địa phương).

RT dẫn thông báo của quân đội Ba Lan cho biết, hệ thống radar cảnh giới của nước này dù không ghi nhận được việc trực thăng Belarus xâm phạm không phận nhưng họ có bằng chứng cho thấy các máy bay này đã bay thấp để tránh radar.

"Hai trực thăng của Belarus đang huấn luyện gần biên giới đã xâm phạm không phận Ba Lan. Sự việc diễn ra tại khu vực Bialowieza và chúng bay ở tầm thấp, khiến hệ thống radar khó phát hiện", Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết ngày 1/8.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập đại biện lâm thời của Belarus để bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” và yêu cầu ông này “giải thích ngay lập tức và chi tiết” về vụ việc.

Trực thăng Mi-8 của quân đội Belarus trong một cuộc tập trận. (Ảnh: RT)

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết trong một thông cáo rằng Warsaw “hy vọng Belarus sẽ kiềm chế những hành động như vậy”, bởi chúng có thể thúc đẩy căng thẳng ở biên giới Ba Lan-Belarus.

Đáp lại cáo buộc của Ba Lan, Bộ Quốc phòng Belarus ngày 2/8 cho biết Warsaw không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của họ rằng hai máy bay trực thăng của Minsk xâm phạm không phận, đồng thời nhấn mạnh rằng không ghi nhận bất cứ vụ việc nào như vậy.

“Không có sự vi phạm không phận Ba Lan nào bởi hai trực thăng Mi-24 và Mi-8 của chúng tôi”, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho rằng những cáo buộc của Ba Lan không khách quan.

Ba Lan đã thể hiện mối quan tâm đến nguy cơ an ninh từ Belarus trong những tuần gần đây sau khi lực lượng đánh thuê Wagner chuyển đến Belarus.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong một tuyên bố ngày 29/7 cho biết, hơn một trăm thành viên Wagner đã được Belarus triển khai đến thị trấn biên giới Grodno, ông này cũng mô tả hành động này là bước chuẩn bị cho một cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới vào lãnh thổ Ba Lan.

Quân đội Ba Lan sau đó đã thông báo triển khai thêm 1.000 binh sĩ tới biên giới và tăng gần gấp đôi quân số dọc biên giới từ 172.000 lên 300.000.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết Ba Lan đang mất bình tĩnh trước những tin đồn về Wagner, nhấn mạnh rằng lực lượng đánh thuê này không được triển khai ở biên giới hai nước.

Trong khi đó Mỹ dường như cũng không đồng ý với đánh giá của Warsaw về tình hình. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm 1/8 rằng Mỹ “chưa nhận thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào từ Wagner đối với Ba Lan hoặc bất kỳ đồng minh NATO nào khác” nhưng vẫn cam kết theo dõi tình hình.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP