Thế giới

Anh phát hiện kênh Youtube liên quan đến các vụ khủng bố London

Cơ quan chống khủng bố Anh đã phát hiện một phần tử cực đoan sử dụng kênh Youtube để bàn về cách thức tiến hành một vụ tấn công bằng xe tải và dao tại London. Vụ tấn công đã làm 7 người thiệt mạng và 48 người bị thương.

Cảnh sát Anh tại hiện trường vụ tấn công ở chợ Borough (Ảnh: EPA)

Tờ Daily Telegraph của Anh ngày 6/5 đưa tin các nhà điều tra nước này đã theo dõi một phần tử mang tư tưởng cực đoan ở phía Đông thủ đô London vài tuần trước khi xảy ra các vụ tấn công kinh hoàng khiến 10 người thiệt mạng, trong đó có 3 nghi phạm, và gần 50 người bị thương đêm 3/6. Đối tượng này được cho chính là kẻ đã gây ra thảm kịch ở London.

Theo cảnh sát Anh, nghi phạm đã nói về ý tưởng “sử dụng ô tô như một vũ khí” và khoe khoang rằng đã thuyết phục được hơn một chục sinh viên ở Barking “muốn tử vì đạo”.

Nghi phạm cho biết kế hoạch tấn công bao gồm lái xe đâm vào những người đi bộ trên vỉa hè rồi ra khỏi xe và tấn công những người khác. Tên này nói thêm: “Các video trên YouTube giúp hành động dễ dàng hơn”.

Một trong số những kẻ lên kế hoạch tấn công đã nhắc tới việc “cài bom trên chiếc xe để người ta có thể lái”.

Cũng theo Daily Telegraph, một người bạn không rõ tên của một trong số những kẻ tấn công cho biết đã từng gọi tới đường dây nóng và trình báo cảnh sát về đối tượng này. Anh này cho biết nghi phạm thường nghe các bài diễn văn cực đoan trên Youtube của một người Mỹ theo đạo Hồi tên là Ahmad Musa Jibril và dần dần nhiễm tư tưởng thánh chiến cực đoan.

Trong khi đó, một người hàng xóm của một trong các nghi phạm cũng cho biết hai năm trước cô đã từng báo với cảnh sát Barking về việc đối tượng “tẩy não” các con của cô bằng các tư tưởng cực đoan. Cô nói rằng các con cô sau khi tiếp xúc với đối tượng đã về nhà và nói với cô rằng: “Con muốn theo đạo Hồi”.

Loạt vụ tấn công tại London đêm 3/6 xảy ra chưa đầy nửa tháng sau vụ đánh bom tại nhà thi đấu Manchester ở thành phố Manchester. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 10 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương khi 3 kẻ lao xe ải vào đám đông người đi bộ trên cầu London và đâm dao vào người đi đường ở khu vực chợ Borough gần đó.

Một trong những kẻ tấn công đã hét lên “vì gia đình của ta, vì đạo Hồi” khi cầm dao đâm vào một nạn nhân 23 tuổi hiện đang điều trị trong bệnh viện. Cảnh sát đã bắn 50 phát đạn để tiêu diệt 3 kẻ tấn công. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ tấn công này.

Những sự cố an ninh nghiêm trọng đã khiến chiến dịch tranh cử của các đảng tại Anh phải tạm hoãn lần thứ hai trong vòng 2 tuần. Thậm chí, người dân Anh còn lo ngại tình hình an ninh hỗn loạn và kêu gọi tạm hoãn cuộc bầu cử theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ chủ trì cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp của chính phủ trong sáng nay. Mức độ cảnh báo an ninh của Anh duy trì ở mức nghiêm trọng.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP