Đẹp

Ăn trái cây mùa hè thế nào để không lo nóng người, nổi mụn?

Biết ăn đúng và đủ loại trái cây thích hợp, bạn sẽ tránh được các vấn đề thường gặp mùa hè do nóng người như nổi mụn hay nhiệt miệng.

Mùa hè là mùa đa dạng hoa quả nhất trong năm, nhưng đồng thời các loại trái cây vào mùa hè cũng thường mang tính nóng khiến cơ thể sinh nhiệt và gây ra một loạt vấn đề sức khỏe: Nhẹ thì khó chịu râm ran trong người, hay khát nước, nặng thì mụn nhọt, nhiệt miệng lở loét, thậm chí táo bón. Muốn ăn trái cây mùa hè an toàn, thoải mái, bạn hãy nắm các bí quyết sau đây nhé!

Ăn loại trái cây nào?

Quan niệm về các loại quả nóng – mát của nhiều người thực ra vẫn chưa chính xác. Bản chất của các loại quả tính nóng là có nhiều đường, khi đi vào cơ thể chúng gây tăng đường huyết và tạo ra nhiều năng lượng, làm cơ thể có cảm giác nóng lên. Một số loại quả tưởng là mát vì nhiều nước như dưa hấu thật ra rất nóng, vì nó có vị ngọt nhiều.



Những loại quả nóng đặc trưng vào hè là xoài, sầu riêng, mít, nhãn, vải, dưa hấu, quả na… Xong bên cạnh lượng đường cao, chúng cũng chứa khá nhiều vitamin C – dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mùa hè - nên bạn vẫn có thể ăn với một lượng vừa phải.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Theo lời khuyên của bác sĩ, mỗi lần ăn bạn chỉ nên dùng một lượng từ 80-100g. Lượng này tương ứng với một nửa đến 1 quả xoài nhỏ, 1 quả bơ cỡ vừa hoặc 10 quả nhãn/vải. Trong ngày, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 2 lần.



Phối hợp thực phẩm thế nào để giảm nóng?

Một cách đơn giản để tránh nóng trong người khi ăn hoa quả mùa hè là phối hợp các thực phẩm khác vào khẩu phần ăn, giúp cân bằng lại lượng đường trong máu. Một ngày bạn nên ăn đa dạng thực phẩm, từ 15-20 loại. Trong đó các loại quả tươi nên chiếm khoảng 100-300g, rau xanh là 300-500g. Vào mùa hè, bạn nên tăng lượng nước uống lên khoảng 2-2.5 lít mỗi ngày. Với tỉ lệ này, lượng đượng trong máu sẽ được trung hòa và giảm thiểu tình trạng nóng trong người.



Ngoài ra khi đã ăn các loại quả nóng, hãy hạn chế các thực phẩm nóng khác như gia vị cay nồng, thịt mỡ hay nội tạng động vật. Thay vào đó, bạn hãy tăng cường rau xanh, tính mát và các loại hoa quả có tính nhuận tràng như thanh long, lê, bưởi, cam, quýt… nhé! Hàng ngày, bạn cũng hãy dành ra một khung giờ nhất định để giải độc gan và giảm nóng cơ thể bằng cách đơn giản: Sau bữa ăn, uống một ly nước mát như rau má hoặc bột sắn. Duy trì thói quen này hàng ngày, bạn sẽ không lo việc bùng phát mụn hay bỗng dưng nhiệt miệng mọc chi chít nữa!

Tác giả bài viết: Tsubaki

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP