Bạn cần biết

Ăn tiết lợn có tốt không, chọn như thế nào để được tiết sạch?

Ăn tiết lợn có tốt không, chọn như thế nào để được tiết lợn sạch khi đây là loại thực phẩm được đánh giá tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích và lựa chọn hàng ngày.

Ăn tiết lợn thường xuyên mang lại lợi ích gì cho cơ thể?

Tiết lợn là loại thực phẩm ít calo, ít béo, giàu protein, ăn điều độ có thể bổ sung dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch, làm sạch ruột, giải độc,...

Trước hết, tiết lợn rất giàu protein với 12,2 gam trên 100 gam tiết lợn, cao hơn hàm lượng protein trong thịt bò và trứng.

Hơn nữa, protein trong máu lợn dễ dàng được cơ thể hấp thụ và sử dụng, không gây gánh nặng cho đường tiêu hóa. Vì vậy, ăn tiết lợn thường xuyên có thể tăng cường thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng tốt cho trẻ em trong thời kỳ sinh trưởng phát triển và người bệnh đang trong thời kỳ dưỡng bệnh.

Ảnh minh họa.

Thứ hai, tiết lợn cũng rất giàu chất sắt, mỗi 100 gam tiết lợn chứa tới 45 mg sắt nên là lựa chọn tốt để bổ sung sắt. Thường xuyên ăn tiết lợn có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Đồng thời, tiết lợn còn chứa các nguyên tố vi lượng như đồng, kẽm, coban, những nguyên tố này cũng cần thiết cho cơ thể con người, nếu bổ sung hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, tiết lợn còn rất giàu vitamin K. Mỗi 100 gam tiết lợn chứa 10 mg vitamin K. Vitamin K có thể thúc đẩy quá trình đông máu và có tác dụng cầm máu nhất định.

Đồng thời, tiết lợn còn giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, làm sạch ruột, giải độc, giúp ngăn ngừa táo bón và các bệnh về đường ruột.

Ăn tiết lợn bị phân đen là tốt hay xấu?

Một mặt, máu lợn rất giàu huyết sắc tố, sau khi vào cơ thể con người, huyết sắc tố bị oxy hóa trong axit dạ dày và ruột, tạo thành sắt sunfua màu đen, gây ra phân đen. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường và thường không có gì phải lo lắng.

Mặt khác, nếu loại trừ tình trạng phân đen do yếu tố thực phẩm gây ra thì bạn cần xem xét liệu phổi có đang giải độc hay không. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, phổi chi phối sự tẩy rửa và có chức năng làm thông đường hô hấp.

Nếu chức năng phổi bị tổn thương, các chất thải như đờm, máu ứ có thể không được thải ra ngoài kịp thời, lúc này phân có thể có màu đen. Đây không phải là thải độc trực tiếp cho phổi mà là biểu hiện của sự mất cân bằng chức năng phổi, cần có biện pháp điều trị tương ứng.

Ngoài ra, tổn thương ở các cơ quan khác của cơ thể cũng có thể gây ra phân đen. Ví dụ, xuất huyết đường tiêu hóa trên có thể khiến phân có màu đen do máu bị oxy hóa trong ruột tạo thành sắt sunfua.

Các bệnh như loét dạ dày cũng có thể gây xuất huyết dạ dày, gây ra phân đen. Trong những trường hợp này, phân đen là dấu hiệu cơ thể có vấn đề về sức khỏe, cần được khám và điều trị kịp thời.

Chuyên gia chỉ 4 kỹ năng chọn tiết lợn sạch

Đầu tiên, hãy nhìn vào sự xuất hiện của máu lợn. Màu của tiết lợn thật thường có màu đỏ sẫm hoặc nâu và tương đối sáng. Điều này là do huyết lợn chứa hàm lượng huyết sắc tố cao hơn nên màu sắc đậm hơn.

Ngược lại, máu lợn giả thường có màu đỏ nhạt hoặc hồng và xỉn màu. Điều này là do các sắc tố hoặc hóa chất được thêm vào làm che đi màu gốc.

Ảnh minh họa.

Thứ hai, dùng tay chạm vào tiết lợn. Tiết lợn thật cho cảm giác mịn hơn và có độ đàn hồi, dẻo dai nhất định. Điều này là do hàm lượng fibrin trong máu lợn cao hơn, khiến nó đàn hồi hơn. Mặt khác, tiết lợn giả có cảm giác thô ráp, thiếu độ đàn hồi và dẻo dai, thậm chí một số tiết lợn giả thậm chí có thể có cảm giác sần sùi rõ rệt.

Thứ ba, ngửi mùi máu lợn. Tiết lợn thật thường có mùi máu thoang thoảng vì rất giàu chất sắt và protein. Tiết lợn giả có thể không có mùi vị này hoặc có vị hăng, có thể do cho thêm hóa chất làm mất đi mùi vị ban đầu.

Tiết lợn thật được làm từ máu thu được khi lợn được giết mổ tại các lò mổ. Không có hóa chất hoặc chất phụ gia được thêm vào trong quá trình này.

Tiết lợn giả có thể được thêm vào các chất khác trong quá trình sản xuất như tinh bột, bột màu, gelatin,… Vì vậy, việc hiểu rõ quy trình sản xuất tiết lợn cũng có thể giúp chúng ta phân biệt thật giả.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP