Thế giới

Ấn Độ chi gần một tỷ USD mua gấp tiêm kích MiG-29 Nga

Việc mua 21 chiếc MiG-29 sẽ giúp Ấn Độ nhanh chóng bù đắp thiếu hụt lực lượng chiến đấu do các máy bay đời cũ bị loại biên.

 Tiêm kích MiG-29UPG

Tiêm kích MiG-29UPG trong biên chế không quân Ấn Độ. Ảnh: IAF.

Không quân Ấn Độ (IAF) đang đàm phán với Nga để mua 21 tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 với tổng trị giá 847 triệu USD. Các máy bay sẽ được lấy từ kho niêm cất của quân đội Nga và nâng cấp theo yêu cầu của New Delhi, nhằm bảo đảm khả năng giao hàng trong thời gian ngắn nhất, Economic Times dẫn lời nguồn tin giấu tên trong chính phủ Ấn Độ hôm qua cho biết.

Mỗi chiếc MiG-29 sẽ có giá 40 triệu USD, gồm cả chi phí vũ khí, trang bị kỹ thuật và huấn luyện. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giá 227 triệu USD/chiếc của tiêm kích Rafale được Pháp bán cho Ấn Độ, bù lại New Delhi sẽ phải chấp nhận các máy bay đã qua sử dụng.

Các tiêm kích MiG-29 dự kiến được nâng cấp lên chuẩn hiện đại nhất, bổ sung khả năng tấn công mặt đất chính xác, lắp nhiều hệ thống điện tử và vũ khí mới, cũng như tăng bán kính chiến đấu. "Mức giá rất hợp lý đã được phía Nga đưa ra, chúng tôi đang đánh giá đề xuất này", nguồn tin giấu tên nói thêm.

IAF đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng, khi chỉ có 31 phi đoàn không quân trong biên chế so với mức yêu cầu là 42. Hợp đồng đặt mua 36 tiêm kích đa năng Rafale cũng không thay đổi được tình hình, khi nhiều tiêm kích MiG-21 và MiG-27 sẽ bị loại biên trong ba năm tới.

Không quân Ấn Độ đang vận hành 66 tiêm kích MiG-29UPG, được mua từ thập niên 1980 và nâng cấp từ năm 2008. Hải quân nước này cũng biên chế 45 tiêm kích hạm MiG-29K/KUB để trang bị cho tàu sân bay INS Vikramaditya và các đơn vị không quân hải quân.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP