Thế giới

Amazon bị tố giúp cảnh sát Mỹ theo dõi người dân

Các tổ chức dân sự lo ngại người dân bị xâm phạm quyền riêng tư khi bị chính phủ theo dõi mỗi khi ra đường.

Nhiều người lo ngại bị chính phủ theo dõi mỗi khi ra đường tại Mỹ

Đài CNN ngày 23.5 dẫn tài liệu của Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) cáo buộc tập đoàn thương mại điện tử Amazon đã bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho ít nhất 2 sở cảnh sát ở Mỹ.

Công nghệ này có khả năng hữu hiệu đến mức khiến 41 tổ chức dân sự nộp đơn khiếu nại về việc chuyển giao cho phía cảnh sát.

Công nghệ mang tên Rekognition có thể giúp hỗ trợ phân tích hầu như tức thời các hình ảnh người, vật, khung cảnh từ camera trang bị trên người cảnh sát cũng như từ hệ thống giám sát.

“Được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo, Rekognition có thể nhận diện, theo dõi và phân tích trực tiếp cũng như nhận diện lên đến 100 người chỉ trong một bức ảnh. Nó có thể nhanh chóng đối chiếu với thông tin từ ngân hàng dữ liệu gồm hàng chục triệu gương mặt”, ACLU viết trong thông cáo.

Trong khi Amazon có thể cho rằng việc chuyển giao công nghệ sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có thể bắt tội phạm dễ dàng hơn, các tổ chức dân sự lo ngại điều này có thể xâm phạm quyền riêng tư và bị lạm dụng để nhằm vào những nhóm dễ bị tổn thương.

“Sản phẩm này đe dọa nghiêm trọng đối với cộng đồng, bao gồm người da màu và người nhập cư, cũng như đối với niềm tin và sự trân trọng mà Amazon đã bồi đắp. Mọi người cần được tự do đi ra đường mà không bị chính phủ theo dõi,” theo ACLU.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP