Kinh tế

Ai Cập, Nga tiến hành các giao dịch bằng đồng nội tệ

Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính Duma quốc gia Nga, ông Anatoly Aksakov, ngày 15/6, cho biết Nga và Ai Cập sẽ tiến hành các giao dịch bằng đồng tiền nội tệ của hai nước.

Đồng ruble của Nga. Ảnh: AA/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), ông Aksakov cho biết Nga và Ai Cập đang có các giao dịch chung bằng đồng tiền của hai quốc gia và Nga cũng đang có các cuộc đàm phán tương tự với Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE).

Ông Aksakov nói thêm rằng tỷ lệ sử dụng đồng USD trong giao dịch tiền tệ quốc tế đã giảm trong hai năm từ mức 70% xuống 60%, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng nhiều quốc gia sẽ chuyển sang sử dụng đồng tiền quốc gia do chính sách trừng phạt không công bằng của Mỹ.

Nghị sĩ Nga cũng tiết lộ rằng 70% các giao dịch của Nga với Iran đang được thực hiện bằng đồng nội tệ của cả hai nước.

Theo ông Aksakov, Nga đã phê duyệt luật liên quan đến đồng ruble kỹ thuật số, dự kiến sẽ được sử dụng bắt đầu từ nửa cuối năm nay, đồng thời cho biết thêm Nga có thể giúp các nước Arập và các quốc gia thân thiện thiết lập các loại tiền kỹ thuật số quốc gia.

Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg diễn ra từ ngày 14-17/6, tập trung vào các vấn đề kinh tế lớn và những thách thức mà Nga, các thị trường mới nổi và toàn thế giới phải đối mặt.

Sự kiện này là một diễn đàn hiệu quả để trao đổi quan điểm và kinh nghiệm giữa các nhà hoạch định chính sách, các quan chức và đại diện của khu vực doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Chủ đề chính của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg là "Phát triển có chủ quyền - nền tảng một thế giới công bằng. Nỗ lực chung vì lợi ích của các thế hệ tương lai” với hơn 140 sự kiện, trên 1.000 người điều hành và diễn giả phát biểu, thu hút sự tham gia của khoảng 17.000 đại biểu đến từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tác giả: Nguyễn Tùng

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP