Pháp luật

72 giờ đấu trí với gã sát nhân giết hàng xóm

Lấy cớ mượn tiền để tiếp cận nạn nhân, sau đó dùng xà beng tấn công dồn dập từ phía sau rồi phi tang thi thể trong bụi cây... Chân tướng hung thủ máu lạnh giết người cướp tài sản đã được lực lượng chức năng làm sáng tỏ.

Nhiều năm nay, ông Bùi Văn Thăng (62 tuổi, tên thường gọi là Cường, có hộ khẩu tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) cư ngụ và làm rẫy cà phê tại căn chòi nhỏ, dựng tạm bợ ven hồ Đắk Long Thượng, thuộc thôn 13, xã Lộc Ngãi huyện Bảo Lâm.

Trước đó, ông Thăng có đăng ký tiêm vaccine Covid-19 với trưởng thôn. Thế nhưng, trong buổi tiêm sáng 8/1 không thấy ông đến nên ban thôn đã đến tận nhà tìm hiểu, nhắc nhở đi tiêm. Khi đến căn chòi ven hồ, mọi người gọi mãi mà không thấy ông trả lời trong khi đôi dép vẫn để ở trước cửa nhà. Nghĩ ông đang ở phía sau nên mọi người bèn ra sau tìm thì phát hiện ông Thăng trong tình trạng tím tái, có nhiều vết thương nằm khuất trong bụi cây ven hồ. Sự việc sau đó được trình báo lên Công an xã Lộc Ngãi, báo cáo lên Công an huyện Bảo Lâm và phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường

Đại tá Trần Minh Tiến, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Đại tá Đinh Xuân Huy, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Công an huyện Bảo Lâm, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự điều động ngay những cán bộ kinh nghiệm khẩn trương tiếp cận hiện trường, tập trung mọi phương tiện để làm rõ vụ việc, kiên quyết không bỏ lọt tội phạm (nếu có)

Cùng lúc này, hiện trường được phong toả nghiêm ngặt, Thượng tá Nguyễn Đăng Anh - Phó Công an huyện Bảo Lâm và Thượng tá Phan Khắc Đức - Phó Phòng Cảnh sát hình sự trực tiếp chỉ đạo các lực lượng tại hiện trường khẩn trương thực hiện các biện pháp điều tra ban đầu.

Theo chính quyền địa phương, ông Thăng là người hiền lành, chấp hành tốt các quy định pháp luật và không có mâu thuẫn gì với ai. Tin ông Thăng tử vong khiến nhiều người dân xung quanh vừa thương xót vừa khó hiểu.

Căn chòi nơi nạn nhân cư ngụ

Với kinh nghiệm nhiều năm điều tra các vụ trọng án, các điều tra viên của Công an huyện Bảo Lâm và Đội Điều tra án Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đều thống nhất nhận định, đây là một vụ án giết người. Từ đó, khẩn trương triển khai các phương án truy tìm nhân chứng, vật chứng và truy xét những người có liên quan. Tập trung vào các đối tượng nổi tại 2 địa bàn Bảo Lâm - Bảo Lộc, làm rõ về các mối quan hệ với nạn nhân cũng như thời gian địa điểm, hoạt động trong 2 ngày gần đây.

Song song đó, Công tác khám nghiệm hiện trường cho kết quả, nạn nhân bị nhiều vết thương với lực đánh rất mạnh từ phía sau ở các phần đầu, vai, gáy, gây xuất huyết tụ máu não. Có thể nhận định đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra cái chết. Trên thi thể chưa xuất hiện tình trạng máu dồn về nơi thấp theo trọng lực. Thời gian tử vong được xác định trong vòng 12h do các cơ chưa căng cứng.

Xâu chuỗi những chứng cứ có được, lực lượng điều tra xác định hung thủ có quen biết với nạn nhân, là người có chiều cao bằng hoặc hơn nạn nhân. Bên cạnh đó, qua thu thập hiện trường, cơ quan điều tra xác định nhiều khu vực trong căn chòi gỗ có dấu hiệu bị lục lọi, tìm kiếm tài sản.

Chân tướng của đối tượng dần được dựng lên là người cao trên 1m65, có quen biết với nạn nhân, giết người với mục đích cướp tài sản. Từ những chứng cứ tại hiện trường và kết quả của quá trình rà soát nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã khoanh vùng được nghi phạm gây án, đó là Đặng Văn Luyến (42 tuổi, ngụ tại xã Đông Hưng, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) là hàng xóm gần nhà của nạn nhân. Luyến sống một mình, chăm sóc vườn với mức lương 8tr/ tháng cho chủ homestay ở TP.HCM.

Ngoài ra một chủ homestay khác bên cạnh cũng thuê Luyến trông coi tài sản với tiền công 4tr/ tháng. Quá trình điều tra cho thấy, Luyến có mối quan hệ tình ái phức tạp, có dấu hiệu nghiện lô đề và cũng là người nắm được rõ nhất các sinh hoạt của nạn nhân. Luyến nhanh chóng được triệu tập làm việc với cơ quan điều tra.

Dẫn giải đối tượng Luyến đi thực nghiệm hiện trường

Tại cơ quan Công an, Luyến khai nhận có quen biết với nạn nhân và 2 ngày hôm nay không gặp cũng không thấy nạn nhân, đồng thời thể hiện rất rõ trong lời khai về việc mình không liên quan gì tới cái chết của ông Thăng. Tuy nhiên, đây chính là điều trong dự đoán của các điều tra viên vì cách phản ứng này hoàn toàn tạo chứng cứ ngoại phạm nhưng lại trái quy luật khách quan.

Từ lời khai của Luyến, Cơ quan điều tra đã xác định nhiều sơ hở, mâu thuẫn. Bằng những chứng cứ thuyết phục, Cơ quan điều tra đã chứng minh Luyến chính là hung thủ gây ra cái chết của ông Thăng. Sau 3 ngày đêm tích cực đấu tranh, Luyến đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, sáng 8/1, lấy lý do mượn tiền, Luyến tiếp cận ông Thăng để hỏi mượn tiền vì biết được ông Thăng vừa thu hoạch bán cafe. Lợi dụng ông Thăng không để ý, đối tượng đã dùng xà beng đánh liên tiếp từ phía sau khiến nạn nhân ngã gục bất tỉnh. Kế đó, đối tượng kéo ông Thăng vào bụi cây gần bờ hồ Đăk Long Thượng, đồng thời vứt hung khí xuống hồ và quay trở lại lục lọi, tìm kiếm lấy đi số tiền trong bóp và 1 điện thoại di động của nạn nhân. Số tiền cướp được, Luyến đem đi mua xe máy và tiêu xài khi gặp bạn gái.

Cơ quan điều tra cũng khẩn trương tiến hành thu thập nhiều chứng cứ quan trọng khác trong vụ án như quần áo của Luyến có dính máu của nạn nhân, hung khí gây án…

Như vậy, sau 72 giờ khẩn trương vào cuộc điều tra của nhiều lực lượng thuộc Công an huyện Bảo Lâm, Phòng Cảnh sát hình sự, cái chết của một người sống hiền lành, không có mâu thuân với ai đã được làm sáng tỏ. Chiến công này đã khẳng định tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, quyết tâm đưa "cái ác" trừng trị trước pháp luật, trả lại sự công bằng cho nạn nhân cùng gia đình, đem lại sự tin tưởng của quần chúng nhân dân với lực lượng Công an./.

Tác giả: CTV Trần Tuấn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP