Đẹp

7 mẹo chăm sóc da rạng rỡ trong mùa hè

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, tác hại của tia UV và nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều được giải quyết khi áp dụng 7 mẹo chăm sóc da từ chuyên gia ...

Nhiệt độ tăng cao trong những tháng mùa hè, kết hợp với độ ẩm và nắng nóng, có thể làm tăng hoạt động của các tuyến bã nhờn. Điều này khiến da dầu tiết dầu nhiều hơn và da khô trở nên thô ráp.

Khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, sắc tố melanin tiết ra nhiều hơn, làm thay đổi màu da, thậm chí là sạm da. Hơi nóng cũng có thể khiến lỗ chân lông mở ra nhiều hơn, có thể bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn, dầu, vi khuẩn gây mụn và các vết thâm trên mặt.

Dưới đây là 7 mẹo chăm sóc da trong mùa hè từ chuyên gia.

1. Kem chống nắng, không bao giờ được quên

Theo Instyle, các bác sĩ da liễu đều nhấn mạnh sử dụng kem chống nắng hàng ngày là bước quan trọng nhất trong mọi chu trình chăm sóc da, đặc biệt là vào mùa hè khi phải tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời.

Hãy lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp và có chỉ số SPF (Sun Protection Factor) tối thiểu 30.

Tiến sĩ Marisa Garshick, bác sĩ da liễu tại Mỹ nhấn mạnh cần đảm bảo tất cả các vùng da tiếp xúc bao gồm mặt, cổ, ngực, tay được bôi kem chống nắng đầy đủ khi bạn phải ra ngoài và phải thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sớm hơn nếu đổ mồ hôi nhiều.

Ngoài tác dụng chống nắng cơ bản nhất, sử dụng kem chống nắng phù hợp, thường xuyên còn ngăn ngừa quá trình lão hóa. Các nghiên cứu đã cho thấy những người dưới 55 tuổi sử dụng kem chống nắng có nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu lão hóa ít hơn tới 24% so với người không sử dụng. Bên cạnh đó, kem chống nắng là biện pháp tuyệt vời giúp ngăn ngừa ung thư da, giảm thiểu tình trạng cháy nắng…

Luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài.

2. Kem dưỡng ẩm dễ thấm hút

Mặc dù da có xu hướng tiết nhiều dầu hơn vào mùa hè nhưng da vẫn cần được dưỡng ẩm. Tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có kết cấu nhẹ, lỏng hoặc dạng gel, hạn chế gây bí bách cho da, nhanh thấm vào da.

Có thể lựa chọn loại kem dưỡng nhẹ, không cần quá nhiều dưỡng chất trong mùa hè, dễ dàng thấm vào da mà không gây bít tắc lỗ chân lông.

3. Trang điểm nhẹ nhàng

Chuyên gia da liễu khuyến cáo bạn nên trang điểm nhẹ nhàng vào mùa hè để giúp da "dễ thở" hơn. Có thể lựa chọn một loại kem nền mỏng nhẹ hoặc kem lót không chứa dầu để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Trang điểm nhẹ nhàng giúp da dễ thở hơn trong mùa hè.

4. Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt sẽ giúp loại bỏ lớp dầu, mồ hôi trên da, đồng thời làm sạch bụi bẩn, cặn bã và những lớp tế bào da lão hóa từ sâu bên trong. Tuy nhiên, rửa quá nhiều và liên tục sẽ khiến da khô và đổ dầu nhiều hơn. Vì vậy, chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần/ngày với sữa rửa mặt. Nếu thấy da đổ dầu và khó chịu, hãy sử dụng xịt khoáng để làm dịu da.

Hãy lựa chọn loại sữa rửa mặt thích hợp với da của bạn. Tránh những loại sữa rửa mặt tạo cảm giác căng, rít da sau khi dùng.

Tiến sĩ Karan Lal, bác sĩ da liễu tại Mỹ khuyên dùng các loại sữa rửa mặt có chứa benzoyl peroxide và axit salicylic. Những thành phần này sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn.

5. Tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần

Tẩy da chết là chìa khóa giúp da tươi sáng, mịn màng hơn. Bởi tế bào chết trên da lâu ngày không được loại bỏ sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn. Làn da sẽ bị sần sùi, nổi mụn và sạm. Tuy nhiên, tẩy da chết quá nhiều cũng không tốt, có thể khiến da bị căng và nứt nẻ.

Tốt nhất hãy tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần, theo Healthline. Tẩy da chết với axit alpha hydroxy (AHA) có thể loại bỏ tế bào da chết và giúp kích thích sản xuất collagen để làm mềm các nếp nhăn. Tuy nhiên, ngay cả trong mùa đông, axit alpha hydroxy có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, vì vậy hãy đảm bảo luôn sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài.

Bên cạnh đó, các vùng da khác trên cơ thể cũng cần được tẩy da chết, đặc biệt trong thời điểm vào hè thì việc này càng trở nên cần thiết hơn. Lưu ý khi tẩy da chết, nên thực hiện nhẹ nhàng.

Tẩy da chết 1-2 lần mỗi tuần.

6. Làm dịu vùng da tiếp xúc quá mức với ánh nắng mặt trời

Nếu một ngày bạn phải hoạt động quá nhiều ở ngoài trời khi bôi kem chống nắng không đủ, da của bạn có thể bị cháy nắng và phồng rộp. Đối với tình trạng da như vậy, không nên tẩy da chết. Thay vào đó, có thể sử dụng các loại gel làm mát và dịu da, giúp ngăn ngừa bong tróc da, giảm mẩn đỏ và viêm nhiễm.

Gel nha đam.

7. Bổ sung dưỡng chất chăm sóc da

Mỗi tuần bạn nên đắp mặt nạ từ 2-3 lần để cung cấp dưỡng chất cho làn da, giúp da phục hồi khỏe mạnh và rạng rỡ. Không nhất thiết phải sử dụng đến các loại mặt nạ đắt tiền, bạn có thể tự làm ra các sản phẩm theo công thức đơn giản từ nguyên liệu tự nhiên.

Dưa chuột, bơ xanh... là những loại quả bổ - rẻ nhưng lại tốt cho da; một số nguyên liệu khác như lòng trắng trứng, mật ong... cũng được sử dụng phổ biến để chăm sóc da căng mịn trong mùa hè. Các loại mặt nạ dưỡng da từ tự nhiên không chỉ đem lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa mụn và cải thiện làn da cháy nắng trong mùa hè mà còn không gây kích ứng da.

Tác giả: DS Ngô Thị Minh Tâm

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP