Du lịch

7 công trình kiến trúc tôn giáo ngoạn mục nhất thế giới

Không chỉ là nơi thờ phụng tôn giáo nổi tiếng, đền Brihadeeswara, chùa Shwedagon, đền thờ Dome of the Rock… còn thu hút du khách đến để chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc ngoạn mục nhất thế giới.

Đền Brihadeeswarar, Ấn Độ



Đây là một trong những ngôi đền quan trọng nhất Ấn Độ, do vua Rja Rja Chola I xây dựng vào năm 1010. Đền Brihadeeswarar cao khoảng 66 mét và là một trong những ngôi đền cao nhất thế giới. Công trình kiến trúc tôn giáo ngoạn mục này vẫn ẩn chứa nhiều bí mật mà người ta chưa thể giải đáp.

Làm sao người xưa có thể vận chuyển hơn 70 tấn đá từ cách đó ít nhất là 60km để xây dựng các cấu trúc trên đỉnh ngôi đền và người ta chạm khắc bức tượng thần bò Nandi nặng 20 tấn trên một phiến đá duy nhất như thế nào? Khu vực sân đền rộng hơn 320.000 km2 để du khách tha hồ lang thang và bạn phải nghỉ ngơi nhiều lần mới có thể ngắm hết các hình điêu khắc cổ trên những bức tường khổng lồ của ngôi đền.

Đền thờ Dome of the Rock, Jerusalem



Ngôi đền còn được gọi là đền thờ Mái vòm, được coi là một trong những đền thờ lớn nhất của đạo Hồi và là nơi nhà tiên tri Mohammed đã bay lên thiên đường. Ngôi đền nằm trên núi Đền thờ (Temple Mount) ở thành phố cổ Jerusalem, Palestine và được xây dựng khoảng vào năm 690 sau công nguyên.

Đền thờ Mái vòm là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo ngoạn mục nhất trên thế giới. Ngôi đền có phần mái vòm ấn tượng và được dát hơn 80kg vàng vào năm 1990 khiến nó luôn rực rỡ. Phía dưới là thiết kế hình bát giác và được tạo bởi vô số các mảnh ghép đầy màu sắc được mô phỏng theo kiến trúc nhà thờ Byzantine nổi tiếng.

Chùa Vàng, Myanmar



Chùa Vàng được xây dựng cách đây hơn 2.500 năm trên đỉnh đồi Singuttara, thành phố Yangun. Tương truyền đây là nơi lưu giữ 8 sợi tóc của Đức Phật Thích Ca, bảo vật linh thiêng nhất của Phật giáo. Dù chùa nằm giữa trung tâm sầm uất của Yangun nhưng luôn yên tĩnh tuyệt đối và bạn có thể ngồi thiền hàng giờ để tĩnh tâm hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa.

Công trình kiến trúc tuyệt tác này gồm 1.000 chùa đơn thể bao quanh tòa tháp trung tâm và khiến du khách choáng ngợp bởi kiến trúc nguy nga, lộng lẫy. Xung quanh ngôi chùa được chạm khắc tinh vi bằng những lá vàng dát mỏng, phần chóp mái được trang trí với hơn 5.000 viên kim cương, 2.000 viên hồng ngọc và trên đỉnh cao nhất gắn một viên kim cương 76 carat. Toàn bộ những kim loại quý này do người dân cả nước tặng để xây dựng ngôi chùa.

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, Vatican



Đền thờ Thánh Phêrô được coi là thành tựu xuất sắc của kiến trúc Phục hưng với kiến trúc hoa mĩ và vẻ đẹp lộng lẫy, hùng vĩ. Đây là một trong bốn nhà thờ lớn nhất Vatican, do hoàng đế Costantino kiến thiết vào năm 320, sau đó bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ 16, đến năm 1626 hoàn thành.

Công trình kiến trúc tôn giáo kỳ vĩ này do 12 vị kiến trúc sư góp sức trong đó có những kiến trúc sư nổi tiếng như Michelangelo, Raffaello, Maderno, Bramante. Thánh đường Thánh Phêrô có mái vòm cao nhất thế giới, cao hơn 130 mét và được trang trí bằng đá cẩm thạch, các bức phù điêu và nhiều tác phẩm kiến trúc điêu khắc nổi tiếng.

Đền Lotus, Ấn Độ



Ngôi đền được thiết kế hình dáng giống bông hoa sen đang hé nở nên được gọi là đền Hoa Sen. Đền được xây dựng vào năm 1986 ở New Dehli, mất 10 năm hoàn thành với sự góp sức của 800 kỹ sư, kỹ thuật viên, nghệ nhân và công nhân. Đây được coi là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo ngoạn mục nhất thế giới và kỳ quan sáng tạo của kiến trúc Ấn Độ.

Ngôi đền cao 35 mét, diện tích khoảng 105.000m2 và có sức chứa 2.500 người. Công trình làm bằng đá cẩm thạch, xi măng, dolomite và cát; gồm 3 dãy, mỗi dãy có 9 cánh hoa sen. Bao quanh bên ngoài là 9 hồ nước có hình những chiếc lá sen tôn thêm vẻ đẹp kỳ diệu cho ngôi đền.

Thánh đường Nasir ol Molk, Iran



Thánh đường Hồi giáo Nasir al-Mulk được xây dựng ở Shiraz từ năm 1876 và hoàn thành sau 12 năm. Nasir al-Mulk là tuyệt tác kiến trúc mà bất cứ du khách nào cũng ao ước được một lần ghé thăm. Nơi đây được mệnh danh là “thánh đường màu hồng” với màu sắc rực rỡ và vẻ đẹp bí ẩn, lộng lẫy.

Công trình được trang trí bằng hàng ngàn những tấm kính màu khiến bạn như đang đước trước chiếc kính vạn hoa khổng lồ lung linh màu sắc. Sàn nhà được lát bằng những tấm thảm Ba Tư tuyệt phẩm; các bức tường, trần nhà, mái vòm được tạo bởi vô số bức tranh họa tiết hình học đầy mê hoặc. Nasir al-Mulk đẹp nhất vào buổi sáng sớm và như một viên ngọc lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Tu viện Paro Taktsang, Bhutan



Dù nằm trên vách đá hiểm trở cao 3.800 ở thung lũng Paro nhưng tu viện này thu hút rất đông tín đồ và du khách. Paro Taktsang được xây dựng vào năm 1962 và là một trong những nơi linh thiêng nhất ở Bhutan. Tương truyền đây là nơi bậc đại sư vĩ đại Padmasambhava đã thiền định 3 năm trước khi truyền bá đạo phật vào Bhutan.

Tu viện có 4 ngôi đền chính và 4 phía đều được trang trí các bức bích họa miêu tả Đức Phật, các vị á thần chiến đấu với quỷ, tạo cảm giác về sự vĩ đại của đạo Phật. Xung quanh tu viện và lối đi dẫn lên tu viện trang trí nhiều dây cờ phướn màu sắc sặc sỡ, in những lời kinh cầu nguyện, những câu thần chú càng làm tu viện trở nên bí hiểm và thiêng liêng.

Tác giả bài viết: Lý Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP