Bạn cần biết

6 nguyên tắc giữ sạch tay và giảm lây lan vi khuẩn

Giữ gìn vệ sinh tay là điều then chốt để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bàn tay là bộ phận quan trọng cần được bảo vệ và giữ sạch sẽ để giảm lây lan vi khuẩn. Ảnh: Healthdigest.

Bàn tay của chúng ta tiếp xúc các bề mặt và vật phẩm khác nhau trong suốt cả ngày. Những bề mặt này có thể bị nhiễm vi khuẩn, virus và vi sinh vật. Biết cách duy trì vệ sinh tay có thể giúp ích rất nhiều trong việc loại bỏ những vi khuẩn này và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Chia sẻ với Health Shots, tiến sĩ Sanjay Gupta, cố vấn cấp cao chuyên về Nội khoa, tại Paras Healthcare, Gurugram (Ấn Độ), cho biết giống chăm sóc da mặt, cơ thể và mái tóc, chúng ta cũng cần chăm sóc đôi bàn tay của mình. Dưới đây là một số lời khuyên phải được ghi nhớ để giữ cho bàn tay sạch sẽ và vệ sinh.

Rửa tay

Tiến sĩ Gupta chia sẻ rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây là điều không thể bàn cãi, vì bạn có thể lây lan vi trùng qua tay khi:

Nấu hoặc ăn thức ăn bằng tay chưa rửa.

Chạm vào các bề mặt có vi trùng.

Chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay chưa rửa.

Dùng tay che mũi hoặc miệng khi ho hoặc hắt hơi và sau đó không rửa tay.

"Chỉ cần thận trọng một chút để không lãng phí bất kỳ lượng nước dư thừa nào. Cũng nên nhớ rằng rửa tay quá nhiều có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn", chuyên gia này khuyến cáo.

5 bước rửa tay đúng, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) bao gồm:

Bước 1: Làm ướt tay dưới vòi nước sạch. Tốt nhất là sử dụng nước ấm vì giúp chống lại vi trùng tốt hơn nước lạnh.

Bước 2: Lấy một ít xà phòng và xoa hai bàn tay vào nhau để tạo bọt. Đầu tiên bạn cần xoa hai lòng bàn tay vào nhau, sau đó dùng một tay xoa mu bàn tay kia và ngược lại, xoa giữa các ngón tay rồi cuối cùng xoa ngón tay cái.

Bước 3: Lặp lại các bước này trong ít nhất 20 giây. Trong khi đó, hãy hát một bài hát hoặc soi mình trong gương. Hãy chắc chắn rằng bạn không chà xát quá mạnh, hãy nhẹ nhàng.

Bước 4: Xả tay dưới vòi nước và rửa sạch hết bọt.

Bước 5: Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc sử dụng máy sấy khô. Đừng chà tay vào quần áo vì điều đó sẽ lại làm bẩn tay.

Rửa tay đúng cách luôn là điều quan trọng giúp bạn giữ đôi tay sạch sẽ. Ảnh: Newsmedical.

Sử dụng nước rửa tay khô

Thuốc sát trùng tay là công cụ tiện dụng để có thể giữ tay sạch mọi lúc mọi nơi. Vì vậy, mọi người nên để sẵn dung dịch sát trùng chứa cồn (có chứa ít nhất 60% cồn) vì nó sẽ giúp ích cho bạn khi không có sẵn xà phòng và nước.

Tránh chạm tay bẩn liên tục lên mặt

Rửa tay đúng cách và sạch sẽ trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào như ăn uống hoặc thoa kem dưỡng da cũng rất quan trọng.

Tiến sĩ Gupta khuyên mọi người cần cố gắng không chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay bẩn vì đây là những điểm xâm nhập của vi trùng. Bàn tay không sạch sẽ là nơi sinh sản của các loại vi trùng và vi khuẩn khác nhau. Bạn phải hạn chế chạm vào các điểm xâm nhập chính của vi trùng bằng bàn tay như vậy.

Cắt móng tay

Móng tay dài có thể chứa vi trùng và vi khuẩn khiến bạn dễ bị bệnh, vì vậy, hãy nhớ cắt tỉa và làm sạch chúng. Bạn cũng có thể chà mặt dưới móng tay bằng xà phòng và nước mỗi khi đi rửa tay. Ngoài ra, hãy giữ cho các dụng cụ làm móng của bạn sạch sẽ trước khi sử dụng.

Che miệng khi ho và hắt hơi đúng cách

Tiến sĩ Gupta nói: "Hãy dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay để che miệng và mũi khi ho và hắt hơi để tránh lây lan vi trùng cho người khác. Là những người có trách nhiệm, chúng ta nên đảm bảo rằng mình không truyền bệnh cho người khác".

Nếu bạn ho hoặc hắt hơi vào lòng bàn tay, hãy rửa tay trước khi làm bất cứ điều gì khác.

Làm sạch và khử trùng các đồ vật thường xuyên chạm vào

Làm sạch và khử trùng các đồ vật và bề mặt thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, công tắc đèn, điều khiển và bàn phím thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn giữ tay sạch sẽ, tránh lây truyền (và bị lây truyền) vi trùng gián tiếp sang người khác.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP