Bạn cần biết

6 mẹo đơn giản giúp bạn tránh nguy cơ 'mắt bị cháy nắng' trong mùa hè

Tương tự như làn da, đôi mắt của chúng ta cũng có nguy cơ bị cháy nắng nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Cái nắng khắc nghiệt trong mùa hè không chỉ gây khó chịu cho cơ thể mà còn ảnh hưởng cả đôi mắt và thị lực của bạn. Nếu thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời, các mô mắt sẽ bị tổn thương, có thể dẫn đến bệnh mù tuyết hay còn gọi viêm giác mạc ánh nắng.

Viêm giác mạc ánh nắng sẽ dẫn đến một loạt triệu chứng như bỏng rát, đau nhức và thậm chí là giảm thị lực hoặc mất thị lực tạm thời… Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bảo vệ đôi mắt khỏi nguy cơ bị cháy nắng trong mùa hè mà bạn nên thực hiện mỗi ngày:

Luôn đeo kính chống tia UV khi ra ngoài

Loại kính này không chỉ giúp cản ánh sáng của tia nắng mặt trời mà còn ngăn chặn việc nhiệt và bức xạ tia cực tím tiếp xúc trực tiếp với mắt. Điều này thậm chí còn được đánh giá là tuyệt đối quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng cháy nắng và các tổn thương khác nếu bạn có đôi mắt nhạy cảm.

Kính râm là một phụ kiện không thể thiếu để bảo vệ mắt trong mùa hè. Ảnh: Getty Images

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ là yếu tố quan trọng giúp duy trì lối sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe cơ thể mà còn rất có lợi cho đôi mắt của bạn trong mùa hè oi nóng. Đôi mắt luôn cần phải được cung cấp đủ nước để giữ ẩm và sản xuất đủ nước mắt.

Nếu cơ thể không hấp thu đủ lượng nước, mắt của bạn có thể trở lên nhạy cảm, gây ra cảm giác ngứa ngáy và khó chịu. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể mắc phải hội chứng khô mắt vì thiếu nước.

Để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể, bạn nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Đặc biệt, không nên chờ cảm thấy khát mới uống nước vì đó là cơ thể bạn đang dần mất nước.

Tránh dụi mắt quá nhiều

Không dụi mắt quá nhiều cũng là một nguyên tắc quan trọng trong việc bảo vệ đôi mắt của bạn. Dụi mắt có thể gây lây lan các loại nhiễm trùng mắt, làm các triệu chứng đau hoặc ngứa trầm trọng hơn và thậm chí có thể dẫn đến chấn thương. Thay vào đó, hãy dùng một ít nước lạnh và chườm lạnh để giảm bớt cảm giác khó chịu bạn đang gặp phải.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt là một trong những yếu tố rất cần thiết để bảo vệ mắt mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy mắt đang bị khô, ngứa ngáy hoặc thậm chí bị bỏng mắt do nắng nóng, thuốc nhỏ mắt có thể giúp giảm đau tức thì.

Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ và tìm hiểu rõ liều lượng, cách dùng cũng như hiệu quả bảo vệ mắt trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nhỏ mắt nào.

Thuốc nhỏ mắt cũng cần thiết để giúp bảo vệ mắt khỏi nguy cơ bị cháy nắng. Ảnh: The Health Site

Hạn chế đeo kính áp tròng

Đối với điều kiện thời tiết nắng nóng trong mùa hè, việc đeo kính áp tròng quá thường xuyên có tiềm ẩn nhiều tác động không tốt đến đôi mắt như xuất hiện triệu chứng như đỏ, khô hay nhiễm khuẩn mắt.

Đặc biệt, trong trường hợp đang bị cháy nắng, đeo kính áp tròng có thể làm nghiêm trọng thêm những tổn thương mà mắt đã phải chịu trước đó. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng kính áp tròng trong trường thật sự cần thiết và nên dùng xen kẽ với kính gọng để giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi.

Thường xuyên khám mắt

Việc thường xuyên tiến hành kiểm tra thị lực là rất quan trọng để đảm bảo rằng đôi mắt của bạn khỏe mạnh 100%. Điều này càng quan trọng hơn nếu mắt của bạn đang bị nhiễm trùng, cháy nắng hoặc có các triệu chứng bất thường do nắng nóng mùa hè.

Tác giả: CTV Thu Phương

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP