Bạn cần biết

6 cách để trẻ em không chết đuối

Đại diện WHO nhấn mạnh: đuối nước là "dịch" thầm lặng cướp hơn 2.000 trẻ em Việt Nam mỗi năm, tuy nhiên "dịch" này có thể phòng ngừa.

Trao ấn phẩm "Hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước" ở trẻ em vào sáng 26-2 - Ảnh: HÀ THANH

Sáng 26-2 tại Hà Nội, Bộ LĐ - TBXH phối hợp với văn phòng địa diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cùng các đơn vị công bố bản "Hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước".

Theo đó, ấn phẩm "Hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước" đã đề ra 6 biện pháp can thiệp và 4 chiến lược hỗ trợ công tác phòng, chống đuối nước đối với trẻ em.

Cụ thể, 6 can thiệp phòng, chống đuối nước ở trẻ em bao gồm: tạo môi trường an toàn tránh xa nguồn nước cho trẻ em mầm non; làm rào để kiểm soát trẻ tiếp cận nguồn nước; dạy cho trẻ em tuổi tiểu học trở lên biết bơi và biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; xây dựng khả năng chống chịu rủi ro và quản lý rủi ro và các hiểm họa khác ở cấp độ địa phương và quốc gia; đào tạo người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu; xây dựng và thực thi các quy định về an toàn giao thông đường thủy như tàu, thuyền, phà.

6 can thiệp phòng, chống đuối nước ở trẻ em được cung cấp trong ấn bản - Ảnh: HÀ THANH

Bên cạnh đó, 4 chiến lược hỗ trợ gồm: khuyến khích phối hợp đa ngành; tăng cường nhận thức của nhân dân về phòng, chống đuối nước thông qua truyền thông có chiến lược; thiết lập kế hoạch an toàn đường thủy quốc gia; nghiên cứu phòng, chống đuối nước trẻ em thông qua thu thập dữ liệu và nghiên cứu bài bản.

Phát biểu tại lễ công bố ấn bản hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ -TBXH cho biết, hằng năm đuối nước lấy đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em tại Việt Nam, con số này cao gấp 10 lần so với các nước có thu nhập cao trong khu vực và trên thế giới.

Bà Nguyễn Thị Hà phát biểu tại lễ công bố ấn phẩm - Ảnh: HÀ THANH

Nguyên nhân mà Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà chỉ ra là ở những vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn có nguy cơ đuối nước cao còn thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên dạy bơi. Do đó thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh các triển khai can thiệp về phòng, chống đuối nước cho trẻ em và giảm tử vong đuối nước cho trẻ em.

Ông Kidong Park, đại diện tổ chức WHO nhấn mạnh đuối nước là "dịch" thầm lặng, tuy nhiên đuối nước có thể phòng ngừa được. WHO cùng các đơn vị ban hành ấn phẩm "Hướng dẫn toàn cầu về phòng, chống đuối nước" như là tài liệu cung cấp hiệu quả các việc có thể triển khai để phòng, chống đuối nước ở trẻ em.

Tác giả: HÀ THANH

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP