Thế giới

5 thủ lĩnh khét tiếng của IS bị bắt

5 thủ lĩnh cấp cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt trong một chiến dịch truy kích xuyên biên giới của tình báo Mỹ và Iraq, giới chức Iraq cho biết ngày 10/5.

4 trong tổng số 5 chỉ huy cấp cao của IS mới bị tình báo Mỹ và Iraq bắt giữ. (Ảnh: NYTimes)

New York Times dẫn lời 2 quan chức tình báo Iraq cho biết, chiến dịch trên kéo dài 3 tháng với mục tiêu truy lùng nhóm thủ lĩnh cấp cao của IS ẩn náu ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thủ lĩnh IS bị bắt gồm 4 công dân Iraq và 1 công dân Syria, những nhân vật chịu trách nhiệm quản lý lãnh thổ do IS kiểm soát ở Deir al-Zour của Syria cũng như điều hành bộ máy an ninh và hành chính nội bộ của IS.

Cơ quan tình báo đối ngoại Iraq đã ra thông cáo xác nhận việc bắt giữ các thủ lĩnh cấp cao IS nhưng không nêu chi tiết về chiến dịch này.

Theo lời 2 quan chức giấu tên của Iraq, trong số các thủ lĩnh bị bắt có tên Ismail Alwaan al-Ithawi, một công dân Iraq và được cho là trợ lý thân cận của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al- Baghdadi. Tên này được cho là chịu trách nhiệm đưa ra những nguyên tắc tôn giáo trong nội bộ IS. Hắn cũng là thành viên của một cơ quan có quyền bổ nhiệm các thủ lĩnh an ninh và hành chính điều hành các phần lãnh thổ do IS kiểm soát.

Trong khi đó, tình báo Iraq cho biết, thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi nhiều khả năng đang lẩn trốn ở miền đông Syria sau những tin đồn bị tiêu diệt. “Baghdadi hành động rất thận trọng và không bao giờ đi theo đoàn. Hắn đang di chuyển giữa các khu vực Hajin, Shaddadi, Suwar, Markadah ở miền Đông Syria với 4 hoặc 5 người hộ tống, gồm con trai và con rể", AFP dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên của Iraq cho biết ngày 9/5.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP