Cuộc sống

5 thói quen xấu cần thay đổi để tránh gây vô sinh ở nam giới

Giới y khoa cho rằng nếu bạn đã cố gắng thụ thai sau một năm không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có thai, thì đã đến lúc nên tìm hiểu một chút về tình trạng vô sinh và gặp chuyên gia y tế.

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể gặp các vấn đề liên quan đến vô sinh. Sau một năm bạn đã sinh hoạt đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có thai thì tốt nhất cần gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm cách xử lý trong hành trình sinh con của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần điều chỉnh đến những sở thích, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Đôi khi chỉ những việc tưởng như nhỏ nhưng cũng có có thể ảnh hưởng không ngờ tới chức năng sinh sản của nam giới.

Ảnh minh họa

Lời khuyên dành cho phái mạnh:

Ăn nhiều thực phẩm chứa kẽm

Các nhà nghiên cứu y học Nhật Bản đã quan sát 1.000 trường hợp vô sinh nam và phát hiện ra rằng 37 người không có đủ selen trong tinh dịch của họ. Hầu hết selen đều bắt nguồn từ thực phẩm.

Bên cạnh đó, nguyên tố vi lượng kẽm có thể thúc đẩy khả năng vận động của tinh trùng, ngăn chặn sự phân hủy sớm của tinh trùng, có lợi cho việc kết hợp với trứng. Có thể thấy rằng kẽm có tác động đáng kể đến khả năng sinh sản. Vì vậy, nam giới nên ăn đa dạng và chú ý ăn nhiều thực phẩm có chứa kẽm và selen như: cá, sò, gan, đậu nành, gạo lứt,...

Không mặc quần bò bó

Trong trường hợp bình thường, nhiệt độ tinh hoàn thấp hơn nhiệt độ cơ thể từ 3 đến 4°C. Các chuyên gia tiết niệu cho rằng quần bò bó sát không chỉ gây chèn ép cơ quan sinh sản của nam giới, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tinh hoàn mà còn gây bất lợi cho sự tồn tại của tinh trùng do kín khí và không tản nhiệt.

Không lái xe đua trong thời gian dài

Chiều cao tay lái của xe đua thấp hơn yên xe. Khi lái xe trọng tâm nghiêng về phía trước, độ cong của thắt lưng tăng lên, tinh hoàn và tuyến tiền liệt của tầng sinh môn áp sát vào đệm ghế, có thể gây vô sinh. Vì vậy, nam giới không nên đi xe đua trong thời gian dài, tốt nhất không nên quá một giờ mỗi ngày.

Không tắm nước quá nóng

Tinh trùng phát triển bình thường trong môi trường nhiệt độ ổn định từ 34 đến 35°C. Khi nhiệt độ nước trong bồn tắm quá cao lúc này sẽ xuất hiện một "sát thủ" đang ẩn nấp mà chúng ta không hề biết.

Ví dụ, nhiệt độ phòng xông hơi có thể cao tới 70°C - 80°C, cao gấp đôi nhiệt độ của phòng tắm bình thường. Môi trường nhiệt độ cao không có lợi cho sự phát triển của tinh trùng, hoặc gây ra quá nhiều "tinh trùng chết" dẫn đến vô sinh.

Các nhà khoa đã rút ra được kết luận từ nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới đó là một số nam giới không thể tồn tại tinh trùng do nhiệt độ tinh hoàn của họ cao hơn bình thường từ 2 đến 3 độ. Vì vậy, những người trẻ khi đi tắm hơi cần thận trọng, thông thường nhiệt độ của nước trong bồn tắm phải ở khoảng 34°C.

Không hít khói bếp

Có 74 loại hóa chất trong khói bếp có thể gây đột biến tế bào và gây vô sinh. Chúng trở thành bằng chứng phạm tội của những "sát thủ gia đình". Họ phát hiện ra ruồi giấm được cho ăn bằng dầu đặc từ máy hút mùi nhà bếp có tỷ lệ đột biến nhiễm sắc thể là 0,54% và có 2,8% là vô sinh, cho thấy rằng hệ thống sinh sản của chúng đã bị gián đoạn đáng kể.

Tác giả: M.H

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP