Số hóa

5 lời khuyên “vàng” tránh bị ăn cắp mật khẩu

Áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp, mật khẩu sẽ tăng cường tính bảo mật giảm thiểu khả năng bị đánh cắp.

Đánh cắp mật khẩu để truy cập thông tin cá nhân ngày càng trở nên phổ biến. Nếu tuân thủ theo 5 lời khuyên “vàng”, các mật khẩu sẽ được tăng cường tính bảo mật, giảm thiểu khả năng bị đánh cắp.

Nhiều phương pháp hữu ích giữ cho mật khẩu an toàn. (Ảnh: phonandroid)


Lựa chọn mật khẩu “mạnh”

Điều đầu tiên là lựa chọn một mật khẩu “mạnh” bao gồm chữ cái, con số, chữ viết hoa và cả các ký tự đặc biệt. Vì bạn cần phải biết rằng, hầu hết tội phạm mạng đều họ thử kết hợp các mật khẩu dựa trên danh sách mà người dùng thường hay sử dụng.

Có một phương pháp để tạo ra một mật khẩu tối ưu nhất đó là bạn nên tạo thành một câu, giữ lại các âm tiết và thêm một kí tự đặc biệt mở đầu và kết thúc câu đó.

Đặt mật khẩu cho mỗi dịch vụ và thay đổi nó thường xuyên

Một mẹo khác đó là sử dụng một mật khẩu cho mỗi dịch vụ mà bạn đang sử dụng như Facebook, Google, Outlook, Amazon vv ... Thật vậy khi một tội phạm mạng muốn mở mật khẩu của bạn thì một trong những điều đầu tiên đó là hắn sẽ hãy thử nó trên các trang web khác hoặc email của bạn.

Một mẹo khác là thay đổi mật khẩu thường xuyên. Điều này khiến hacker bị đánh lạc hướng và khó khăn hơn khi tìm thấy mật khẩu của bạn.

Sử dụng chương trình quản lí mật khẩu

Bạn có một vài tài khoản, thậm chí là một chục tài khoản. Và để nhớ nhanh mật khẩu cho mỗi tài khoản của mình là điều thật khó khăn. Vì vậy, giải pháp ở đây là sử dụng một người (trình) quản lý.

Trình quản lí này là các phần mềm sẽ lưu lại tất cả các mật khẩu và mã hóa chúng, ngay cả khi danh sách của bạn bị đánh cắp thì hacker cũng không thể khai thác được gì. Trong số những trình quản lí uy tín, phải nói đến KeePass (miễn phí và nguồn mở), 1Password và LastPass. Các phần mềm này cung cấp các mật khẩu được tạo ra ngẫu nhiên.

Kích hoạt tính năng xác thực bằng 2 bước

Đây là một trong những vũ khí tối thượng chống lại việc đánh cắp mật khẩu : xác thực bằng hai bước. Về cơ bản, ngay cả khi hacker nắm trong tay mật khẩu thì hắn phải dùng nó để đăng nhập vào web để kết nối. Thông thường nhất đó là bạn cài đặt gửi tin nhắn SMS hay xác nhận dấu vân tay khi thực hiện các giao dịch trên web.

Nhờ bước trên, hacker không thể truy cập tài khoản của bạn trừ khi nó cũng hiển thị (được nhớ) trên điện thoại thông minh của bạn ... Thật không may, dịch vụ này không được Google, Apple hoặc Facebook cung cấp một cách thường xuyên.

Đưa ra danh sách mật khẩu bị hack để tránh

Khi việc trộm cắp mật khẩu ngày càng nhiều lên, các nhà nghiên cứu bảo mật đã xem xét lại danh sách các mật khẩu bị hack. Microsoft có kế hoạch sử dụng danh sách để cấm một số mật khẩu nhất định dễ bị hack. Và cũng kiểm tra xem mật khẩu của bạn có nằm trong danh sách này không. Hai trang web được truy vấn thường xuyên nhất trong lĩnh vực này đó là haveibeenpwned.com và leakedsource.com./.

Tác giả bài viết: CTV Quế Ánh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP