Tin địa phương

5 cây cầu ấn tượng bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng

Cầu quay, cầu Rồng vươn mình bay về biển, cầu dây võng Thuận Phước... đều bắc qua sông Hàn tạo cảnh quan tuyệt đẹp cho Đà Nẵng.

Từ lâu, Đà Nẵng được du khách trong nước và quốc tế trìu mến đặt tên là "thành phố ánh sáng" với nhiều khu dân cư, những cây cầu bắc ngang sông Hàn tỏa sáng về đêm mê hoặc du khách.

Chiếc cầu quay đặc biệt này do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công giai đoạn 1998 - 2000. Cầu dài gần 500 m, rộng 12 m, nối liền hai tuyến đường trung tâm giữa quận Hải Châu và quận Sơn Trà. Mỗi ngày đều đặn vào 1h sáng, phần giữa của cây cầu lại quay 90 độ mở đường cho tàu thuyền lớn qua lại trên sông Hàn. Ảnh: Đào Quang Tuyên.

Phía tây sông Hàn là cầu dây võng Thuận Phước. Hiện có 6 chiếc cầu bắc ngang qua sông Hàn gồm cầu: sông Hàn (còn gọi là cầu quay), cầu Thuận Phước, cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu Tiên Sơn. Nằm sát bên vịnh Đà Nẵng, cầu dây võng Thuận Phước dài 1,8 km, rộng 18 m được xây dựng trong hơn 6 năm (2003 - 2009), với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hiếu.

Chiếc cầu này bắc ngang qua sông Hàn có kiến trúc độc đáo với hình dáng con rồng vươn mình bay ra biển. Đầu rồng có khả năng phun lửa và nước. Cầu được khởi công xây dựng tháng 7/2009 và hoàn thành sau gần 4 năm thi công, dài 666 m và tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Cầu rồng mô phỏng hình dáng con rồng thời Lý bay ra biển Đông với nhịp thép có tổng chiều dài 568 m, nặng gần 9.000 tấn. Đây là cây cầu có kiến trúc độc đáo được Tập đoàn Louis Berger (Mỹ) thiết kế dạng vòm thép đơn duy nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Cầu Trần Thị Lý được thiết kế theo hình dáng cánh buồm trên sông Hàn. Cầu được khởi công tháng 4/2010, dài 731m, rộng 34,5m và có vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Cầu được khánh thành đưa vào sử dụng tháng 3/2013. Cầu có một trụ tháp bằng bê tông cốt thép nghiêng 12 độ, có 3 mặt dây văng và không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường mà được liên kết cứng với đầm mặt cầu, tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm để giảm kích thước bệ móng, tiết kiệm vật liệu.

Cầu Nguyễn Văn Trỗi có tuổi thọ lâu đời nhất, cầu gồm 14 nhịp giàn thép Poni dài hơn 500 m, khổ cầu 10,5 m, không có lề dành cho người đi bộ. Hiện, cây cầu này được giữ lại như một kỷ vật của Đà Nẵng để phục vụ cho phố đi bộ. Cầu này do hãng RMK (Mỹ) thiết kế và thi công hoàn thành năm 1965. Việc lấy tên anh hùng Nguyễn Văn Trỗi đặt cho cầu để tưởng nhớ người thực hiện cuộc đánh bom nhằm mưu sát Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara năm 1964.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, sông Hàn là báu vật của thiên nhiên, là tài sản vô giá của TP Đà Nẵng. Do vậy việc tìm kiếm ý tưởng phát triển cảnh quan hai bên bờ sông và các giải pháp quy hoạch, kiến trúc phù hợp là hết sức cấp thiết.

Thành phố đang kỳ vọng những ý tưởng về thiết kế cảnh quan tốt nhất cho sông Hàn nhằm mang lại sức sống mới cho dòng sông, góp phần nâng tầm thương hiệu, hướng đến những giá trị cốt lõi về một thành phố hòa hợp với thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Sông Hàn phải được kiến tạo cảnh quan có tính biểu tượng và bản sắc, có môi trường sống tốt cho mọi người và cuốn hút du khách.

Tác giả: Minh Hoàng- Trương Khởi

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: 5 cây cầu , sông hàn , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP