Bạn cần biết

4 dấu hiệu cảnh báo đường huyết tăng cao, cần chú ý để không ảnh hưởng tính mạng

Sau khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có những biểu hiện rõ ràng, lúc này cần tích cực thực hiện nhiều biện pháp để giúp đường huyết ổn định lại.

Đường huyết tăng cao hoặc cao kéo dài liên tục là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, bởi nó không chỉ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác nhau mà còn gây nhiễm toan ceton, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó, bên cạnh việc theo dõi lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cũng cần quan sát xem bản thân có xuất hiện những triệu chứng bất thường hay không, vì khi đường huyết tăng cao thì cơ thể sẽ có phản ứng báo trước.

Bên cạnh việc theo dõi lượng đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường cũng cần quan sát xem bản thân có xuất hiện những triệu chứng bất thường hay không.

Dưới đây là 4 triệu chứng bất thường khi đường huyết tăng cao cần đặc biệt chú ý:

1. Đau, tê hoặc ớn lạnh ở bàn chân

Nếu lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường liên tục tăng cao, các mạch máu ở xa cơ thể sẽ bị tổn thương, thông thường bàn chân là bộ phận xuất hiện triệu chứng đầu tiên, biểu hiện như ngứa ran, bỏng rát, tê bì, mất cảm giác, thậm chí ớn lạnh, đau ngắt quãng... Cuối cùng, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến chứng loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường.

2. Mắt mờ

Lượng đường trong máu cao cũng có thể dẫn đến bệnh võng mạc. Trên thực tế, bệnh nhân cao tuổi thường rất dễ bỏ qua triệu chứng này, thậm chí có người còn nhầm tưởng là do lão hóa.

Tuy nhiên, chứng mờ mắt do lượng đường trong máu cao cũng có đặc tính nhất định, và biểu hiện cụ thể và khá rõ ràng là tình trạng giảm thị lực vào ban đêm. Vì vậy, người cao tuổi sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra đáy mắt định kỳ 6 tháng một lần, để tránh gặp phải các tổn thương võng mạc mà không hề hay biết.

Chứng mờ mắt do lượng đường trong máu cao có biểu hiện khá rõ ràng là tình trạng giảm thị lực vào ban đêm.

3. Tăng tiểu đêm hoặc đi tiểu ra nhiều bọt

Trong trường hợp bình thường, mỗi người đi tiểu khoảng 1 ~ 2 lần mỗi đêm, lượng nước tiểu khoảng 300 ~ 400 ml. Nếu số lần đi tiểu đêm quá 3 lần hoặc lượng nước tiểu ban đêm vượt quá 750 ml thì là tiểu đêm quá nhiều, có thể do ống thận bị tổn thương.

Ngoài ra, nếu nước tiểu xuất hiện bọt li ti, tình trạng này kéo dài lâu ngày không thuyên giảm, thì rất có thể đã bị albumin niệu vi lượng xuất hiện khi thận rò rỉ một lượng nhỏ Albumin vào trong nước tiểu.

Nói chung, hai tình trạng trên hầu hết đều có mối liên quan nhất định với tình trạng đường huyết tăng cao, đôi khi cũng do bệnh thận đái tháo đường gây ra.

4. Mất ham muốn tình dục

Nếu nam giới mắc bệnh tiểu đường mà đột ngột giảm ham muốn và thời gian cương cứng ngắn thì nên cảnh giác, rất có thể đã bị rối loạn chức năng tình dục do tăng đường huyết.

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tiểu đường trên 10 năm đặc biệt có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương, tỷ lệ cao gấp 3 đến 4 lần so với người bình thường.

Nhìn chung, sau khi đường huyết tăng cao, cơ thể sẽ có những biểu hiện rõ ràng, lúc này cần tích cực thực hiện nhiều biện pháp để giúp đường huyết phục hồi và ổn định lại nhanh hơn, nếu không sẽ dễ dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau như bệnh thận đái tháo đường, mù lòa, loét bàn chân tiểu đường.

Ngoài việc áp dụng phương pháp điều trị hợp lý dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, chúng ta cũng nên chủ động kiểm soát chế độ ăn uống, tập thể dục điều độ và luôn giữ tâm trạng thoải mái.

Tác giả: LAN HƯƠNG

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP