Thế giới

31 người di cư chết đuối trong thảm kịch ở eo biển Manche

Giới chức Pháp cho biết hôm 24/11 ít nhất 31 người đã thiệt mạng khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi cảng Calais trong lúc di cư từ Pháp sang Anh.

Nhà chức trách Pháp cho biết sau khi nhận được tin báo từ ngư dân địa phương, các máy bay trực thăng và tàu thuyền đã phát hiện ra những người bất tỉnh ở dưới nước và nhiều thi thể. Theo cảnh sát, các nạn nhân nằm trong số 50 người trên con tàu khởi hành từ Dunkirk về phía đông Calais, AFP đưa tin hôm 25/11.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ tìm ra người chịu trách nhiệm về vụ việc. Ông khẳng định không để khu vực eo biển Manche trở thành "nghĩa địa" đối với người di cư.

Nhà lãnh đạo Pháp kêu gọi mở một cuộc họp khẩn cấp giữa "các bộ trưởng châu Âu" nhằm đối mặt với thách thức người di cư, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin thúc giục tiến hành một "phản ứng quốc tế cứng rắn".

Những người di cư được cứu sống trên bờ biển Dungeness (Anh) hôm 24/11. Ảnh: AFP.

Sau cuộc họp với các quan chức cấp cao, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cho biết ông "bị sốc và rất đau buồn" trước vụ việc.

Vụ tai nạn được xem là thảm họa nghiêm trọng nhất từ năm 2018, khi những người di cư bắt đầu dùng thuyền di chuyển qua khu vực eo biển. Số lượng người di cư gia tăng khiến căng thẳng leo thang giữa Pháp và Anh.

Theo nhà chức trách Pháp, từ đầu năm đến nay có 31.500 người cố gắng đến Anh, và số người được cứu sống trên biển là 7.800 người, tăng gấp đôi kể từ thời điểm tháng 8.

Trong khi đó, giới chức Anh cho biết có hơn 25.000 người nhập cư trái phép đến nước này trong năm nay, tăng gấp ba lần so với thống kê được ghi nhận vào năm 2020.

Tác giả: Phạm Ân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP