Kinh tế

25 bị can bị khởi tố, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt giảm

Phiên giao dịch sáng nay (2/8), thị trường chứng khoán mở cửa tiêu cực trước những thông tin liên quan đến việc khởi tố, bắt tạm giam với hai cựu lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang và một loạt bị can khác.

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang chịu tác động bởi hàng loạt tin tức thời sự.

Trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại 4 ngân hàng gồm: TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) thụ lý, đã có tổng cộng 25 bị can bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Có 16 bị can bị bắt tạm giam.

Tin tức không mấy sáng sủa khiến ngay khi mở đầu phiên giao dịch, các mã cổ phiếu của các ngân hàng như: STB, BID, CTG, VCB, MBB, ACB, SHB… “đỏ sàn” và qua đó khiến VN-Index gần 7 điểm ngay 30 phút giao dịch đầu phiên. Trong đó, STB giảm 400 đồng, BID giảm 350 đồng.

Tuy nhiên, đến 10 giờ sáng nay, với sự nỗ lực của các mã vốn hóa lớn, các chỉ số đã hồi phục đáng kể. VN-Index chỉ còn giảm khoảng 1,4 điểm tương ứng 1,18%; HNX-Index giảm 0,67% tương ứng giảm 0,66%.

Dù vậy, trên thị trường, số lượng mã giảm giá vẫn đang áp đảo so với số mã tăng với 148 mã giảm giá trên sàn TPHCM (HSX) so với 87 mã tăng giá và 110 mã giảm trên HNX so với 38 mã tăng.

Cụ thể, VNM vẫn đóng vai trò dẫn dắt khi cổ phiếu này tăng 900 đồng lên 152.000 đồng/cổ phiếu, hỗ trợ đang kể cho đà phục hồi chung. BVH tăng 200 đồng, FPT tăng 600 đồng, GAS tăng 200 đồng, PVD tăng 450 đồng…

Mức giảm của STB được rút ngắn còn 250 đồng/cổ phiếu (tương ứng 1,9% và BID giảm 150 đồng/cổ phiếu (tương ứng 0,7%). Như vậy, sức chống đỡ của thị trường là khá tốt.

Cũng trong sáng nay, cổ phiếu DQC của Bóng đèn Điện Quang và RDP của Nhựa Rạng Đông tiếp tục giảm giá. Thông tin mới nhất tác động đến cổ phiếu hai doanh nghiệp này là việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (người có liên quan đến Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của cả hai doanh nghiệp nói trên) bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng và bị đề nghị bãi bỏ toàn bộ chức vụ hiện hành. Nguồn tin Bộ Công Thương phát ra tối qua cho hay, Thứ trưởng Thoa đã có đơn xin thôi việc.

Theo đó, DQC hiện đang giao dịch quanh mức giá 40.300 đồng, giảm 300 đồng tương ứng khoảng 0,7%; RDP giảm 200 đồng tương ứng 0,9% về mức 21.700 đồng.

PVX – cổ phiếu của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) hiện cũng giảm giá 100 đồng tương ứng 3,8% còn 2.500 đồng sau thông tin Trịnh Xuân Thanh, cựu lãnh đạo doanh nghiệp này ra đầu thú sau gần 300 ngày lẩn trốn.

Tác giả: Bích Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP