Pháp luật

2 thanh niên chuyên đi thuê ô-tô tự lái

Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra mở rộng Chuyên án 316L để hoàn tất hồ sơ, chuyển VKSND đồng cấp truy tố Đậu Văn Công (1993, trú khối Vĩnh Quang) ra trước tòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như truy bắt đồng bọn của Công là Lê Viết Hoài Nam (1989, trú khối Vĩnh Khang, cùng P. Đông Vĩnh, TP Vinh).

Trở lại thời gian khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện tình trạng một số đối tượng đến các cơ sở, doanh nghiệp cho thuê ô-tô tự lái để thuê xe, sau đó dùng giấy tờ của chiếc xe đó đem đi làm giả rồi đến các tiệm cầm đồ cầm cố với giá cao để lấy tiền tiêu xài. Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo nhân dân cung cấp, CA tỉnh Nghệ An đã đấu tranh, làm rõ nhiều vụ án. Mặc dù vậy, thực trạng này vẫn tiếp diễn khi có nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp bị lừa khiến nhiều người bất an. Trước tình hình đó, Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án 316L để đấu tranh, triệt xóa các đối tượng, nhóm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt ô-tô trên địa bàn. Sau khi chuyên án được xác lập, các TS, ĐTV được tung vào cuộc nắm thông tin, địa bàn nhằm phục vụ công tác phá án. Qua công tác nắm tình hình và từ đơn trình báo của một số bị hại, Ban Chuyên án khẩn trương điều tra và xác định được 2 đối tượng có nhiều nghi vấn thực hiện hành vi lừa đảo trên địa bàn TP Vinh. Đó là Đậu Văn Công (1993, trú khối Vĩnh Quang) và Lê Viết Hoài Nam (1989, trú khối Vĩnh Khang, cùng P. Đông Vĩnh, TP Vinh).

Sau nhiều tháng điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ, đến ngày 23-3, chỉ huy BCA 316L quyết định phá án, ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đậu Văn Công và Lê Viết Hoài Nam. Tuy nhiên, Lê Viết Hoài Nam đã bỏ trốn khỏi địa phương và hiện CQĐT đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đậu Văn Công.

Tại CQĐT, Công khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, tháng 2-2016, Công và Nam gặp nhau bàn chuyện kiếm tiền trả nợ và tiêu xài. Sau khi bàn bạc, cả hai thống nhất kế hoạch đi thuê ô-tô tự lái rồi làm giả giấy tờ xe để đem đi cầm cố. Để thực hiện hành vi của mình, chúng đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn mua CMND và bằng lái ô-tô. Sau khi có được giấy tờ giả, chúng đến cơ sở cho thuê ô-tô tự lái của anh Phạm Văn Dũng trên đường Đốc Thiết, P. Hưng Bình, TP Vinh thuê chiếc ô-tô KIA Rio BKS 37A-264.98. Sau khi thuê được xe, Công gọi điện cho một người quen ở TPHCM nhờ làm CMND và giấy đăng ký xe giả mang tên Phạm Văn Dũng.

Mặc dù đã nhờ được người làm giấy tờ giả, nhưng để có tiền đi vào TPHCM lấy, chúng tiếp tục đến thuê của anh Dũng thêm một chiếc ô-tô nữa rồi sau đó đem đi cầm cố. Với số tiền có được từ việc cầm chiếc ô-tô này, Công và Nam thay nhau điều khiển chiếc ô-tô thuê lần đầu của anh Dũng vào TPHCM để lấy giấy tờ giả. Dọc đường về, khi qua địa phận tỉnh Kon Tum, Nam dừng xe, tháo thiết bị định vị rồi đem gửi tại một garage ven đường rồi cả hai bắt xe khách về nhà. Ngày 1-3, Công và Nam tiếp tục vào Kon Tum lấy xe chạy về. Khi đến địa phận xóm 3, xã Phúc Sơn, H. Anh Sơn, phát hiện nhà anh Nguyễn Ngọc Vỹ (1969) có dịch vụ cầm đồ, cả hai liền điều khiển xe vào để cầm cố. Khi vào gặp anh Vỹ, Nam giới thiệu mình tên là Dũng, đồng thời đưa bộ giấy tờ vừa được làm giả để chứng minh đó là chiếc xe chính chủ và ngỏ ý muốn cầm cố. Sau khi xem giấy tờ, tin Nam là chủ chiếc xe trên, anh Vỹ đồng ý cho “Dũng” cầm chiếc xe với giá 320 triệu đồng. Có được số tiền lớn sau vụ lừa đảo, 2 đối tượng chia nhau trả nợ và tiêu xài cá nhân.


2 chiếc ô-tô Công và Nam thuê rồi đem đi cầm cố.

Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng mà không bị phát hiện, ngày 7-3, cả hai tiếp tục đến cửa hàng cho thuê ô-tô Hải Thành trên đường Trần Hưng Đạo (P. Lê Lợi, TP Vinh) thuê ô-tô Vios BKS 37A-229.85. Khi đến thuê xe, Công giới thiệu tên là Nguyễn Hữu Thịnh. Ngay sau đó, với thủ đoạn cũ, chúng tiếp tục gọi điện vào TPHCM nhờ làm giả giấy tờ gồm CMND và giấy đăng ký xe đều mang tên Dương Xuân Mạnh. Ngày 13-3, sau khi nhận đủ bộ giấy tờ giả từ TPHCM gửi ra bằng xe khách, Công và Nam điều khiển chiếc xe nói trên đến một tiệm cầm đồ tại TT Anh Sơn, H. Anh Sơn để cầm xe. Tại đây, Công giới thiệu mình là Dương Xuân Mạnh, chủ chiếc xe và cần tiền nên muốn cầm cố chiếc xe một thời gian. Sau khi xem giấy tờ, chủ tiệm cầm đồ này tin là thật nên đã đồng ý cho “Mạnh” cầm cố với giá 400 triệu đồng. Có nhiều tiền, Công-Nam đón xe buýt về TP Vinh ăn chơi. Phát hiện Công bị bắt, Nam bỏ trốn khỏi địa bàn.

Tác giả bài viết: P.V

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP